Hôm 25.4, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ gửi ngay nguyên liệu thô sản xuất vắc xin, thiết bị y tế và đồ bảo hộ để giúp Ấn Độ đối phó với sự gia tăng lớn về ca mắc COVID-19.

Ông Biden nói Mỹ gửi nguyên liệu thô làm vắc xin và thiết bị y tế cho Ấn Độ, nghị sĩ Dân chủ muốn hơn thế nữa

Nhân Hoàng | 26/04/2021, 08:13

Hôm 25.4, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ gửi ngay nguyên liệu thô sản xuất vắc xin, thiết bị y tế và đồ bảo hộ để giúp Ấn Độ đối phó với sự gia tăng lớn về ca mắc COVID-19.

"Cũng giống như Ấn Độ đã gửi hỗ trợ đến Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi bị căng thẳng sớm trong đại dịch, chúng tôi quyết tâm giúp Ấn Độ trong thời điểm cần thiết", ông Biden thông báo trên Twitter sau khi Nhà Trắng công bố danh sách các biện pháp.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia - Emily Horne cho biết các quan chức Mỹ đang "làm việc suốt ngày đêm" để triển khai các nguồn lực và vật tư sẵn có để giúp Ấn Độ sản xuất vắc xin Covishield, hướng tới hàng triệu người Ấn đang bị bệnh và sắp chết. Mỹ cũng sẽ gửi phương pháp điều trị, bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh và máy thở.

Mỹ đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc giúp Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới, sau khi Anh, Pháp và Đức cam kết viện trợ vào cuối tuần qua.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi kêu gọi tất cả người dân phải tiêm phòng và thận trọng khi nước này lập kỷ lục toàn cầu về số ca nhiễm COVID-19 mới trong 4 ngày liên tiếp.

349.691 ca mắc COVID-19 được ghi nhận trong ngày 25.4 đã nâng tổng bệnh nhân ở Ấn Độ lên hơn 16,9 triệu, chỉ sau Mỹ. Bộ Y tế báo cáo 2.767 ca tử vong khác trong 24 giờ qua, đẩy số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ lên 192.311.

Emily Horne cho biết Mỹ cũng đang theo đuổi các lựa chọn để cung cấp cho Ấn Độ sản xuất oxy và các nguồn cung cấp liên quan.

Nghị sĩ Ro Khanna (đảng Dân chủ) hoan nghênh thông báo nhưng kêu gọi ông Biden tiến xa hơn và cung cấp cho Ấn Độ những liều vắc xin COVID-19 chưa sử dụng của Mỹ từ AstraZeneca.

Ông nói: “Hãy sử dụng quân đội Mỹ và vận chuyển nhiều oxy cùng liều lượng AstraZeneca đến Ấn Độ càng nhanh càng tốt”.

biden-hua-gui-nguyen-lieu-tho-va-thiet-bi-y-te-cho-an-do.jpg
Một phụ nữ có vấn đề về hô hấp được hỗ trợ oxy miễn phí tại ngôi đền Gurudwara trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng ở Ấn Độ

Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói với ABC News hôm 25.4 rằng một động thái như vậy là "điều gì đó chắc chắn sẽ được xem xét tích cực".

Vắc xin của AstraZeneca chưa được phê duyệt ở Mỹ, quốc gia đã dự trữ hàng triệu liều, và các quan chức y tế hàng đầu Mỹ cho biết họ có đủ liều các vắc xin của ba hãng dược khác đã được phê duyệt để tiêm cho tất cả người Mỹ trong những tuần tới. Nhóm vận động hành lang kinh doanh hàng đầu Mỹ cũng đã thúc đẩy chính quyền Biden gửi vắc xin của AstraZeneca đến các quốc gia đang phải đối mặt với sự bùng phát COVID-19.

Nhà Trắng không có bình luận gì về khả năng cung cấp vắc xin AstraZeneca cho Ấn Độ.

Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Đại học Brown (Mỹ), cho biết sự tham gia của các quan chức hàng đầu chính quyền Biden phản ánh sự nghiêm túc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ, nhưng vẫn thiếu chi tiết.

Ông nói rằng thông điệp xung quanh bất kỳ khoản vay nào về liều lượng vắc xin AstraZeneca nên được chuẩn bị cẩn thận để tránh ấn tượng rằng Mỹ sẽ giảm tải "thứ gì đó mà họ không muốn".

Các quan chức cấp cao Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng các biến thể mới coronavirus đang xuất hiện ở Ấn Độ có thể làm suy yếu những tiến bộ đạt được của Mỹ trong việc chống lại đại dịch.

Làn sóng lây nhiễm mới cũng đe dọa sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới.

Emily Horne cho biết Mỹ sẽ cử một nhóm chuyên gia đến làm việc với Ấn Độ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Ngoài khoản viện trợ trước mắt, Tập đoàn Tài chính Phát triển Mỹ sẽ tài trợ cho việc mở rộng đáng kể khả năng sản xuất vắc xin cho Biological E, giúp công ty Ấn Độ sản xuất ít nhất 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm 2022.

Bài liên quan
Ấn Độ phải dùng đến 'vũ khí cuối cùng’, nghị sĩ Dân chủ thúc giục ông Biden tặng vắc xin COVID-19
Ấn Độ lập kỷ lục mới toàn cầu về số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất trong một ngày. Thủ tướng Narendra Modi kêu gọi mọi người dân phải tiêm phòng và thận trọng, nói rằng “cơn bão” nhiễm bệnh đã làm rung chuyển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
9 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói Mỹ gửi nguyên liệu thô làm vắc xin và thiết bị y tế cho Ấn Độ, nghị sĩ Dân chủ muốn hơn thế nữa