Các bệnh viện đông đúc người ở Ấn Độ đã xin nguồn cung cấp oxy hôm 24.4 khi số ca mắc COVID-19 lại tăng vọt trong một đêm "sóng thần", lập kỷ lục thế giới về số ca bệnh trong ngày thứ ba liên tiếp.

Ấn Độ: Bệnh viện dừng nhận người, lò hỏa táng kín chỗ, lý do bùng phát COVID-19

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 25/04/2021, 08:03

Các bệnh viện đông đúc người ở Ấn Độ đã xin nguồn cung cấp oxy hôm 24.4 khi số ca mắc COVID-19 lại tăng vọt trong một đêm "sóng thần", lập kỷ lục thế giới về số ca bệnh trong ngày thứ ba liên tiếp.

Max Healthcare, công ty điều hành một mạng lưới các bệnh viện ở miền bắc Ấn Độ, đã tweet rằng chỉ còn ít hơn 2 giờ oxy. Trong khi Fortis Healthcare, chuỗi bệnh viện tư nhân, cho biết đang tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới ở Delhi.

"Chúng tôi đang chạy dự phòng, chờ nguồn cung cấp oxy từ sáng", Fortis Healthcare nói.

Ấn Độ là tâm chấn thế giới khi đợt đại dịch COVID-19 thứ hai đang hoành hành, với tỷ lệ một ca tử vong do COVID-19 chỉ trong vòng chưa đầy 4 phút ở Delhi khi hệ thống y tế thiếu trang thiết bị ở Thủ đô Ấn Độ gặp khó khăn.

Chính phủ Ấn Độ đã triển khai máy bay quân sự và tàu hỏa để đưa oxy đến Delhi từ các vùng xa xôi của đất nước và nước ngoài, bao gồm cả Singapore.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết có 346.786 ca mắc COVID-19 mới trên cả nước (khoảng 1,3 tỉ dân) sau một đêm, với tổng số ca là 16,6 triệu, trong đó có 189.544 trường hợp tử vong.

Số ca tử vong do COVID-19 tăng 2.624 người trong vòng 24 giờ qua, tỷ lệ hàng ngày cao nhất ở Ấn Độ cho đến nay. Các lò hỏa táng trên khắp Delhi cho biết đã kín chỗ và yêu cầu các gia đình đau buồn chờ đợi.

Các bệnh viện ở Delhi thông qua tòa án cấp cao đã đề nghị chính phủ tiểu bang và liên bang thu xếp khẩn cấp nguồn cung cấp y tế, chủ yếu là oxy.

"Đó là một cơn sóng thần. Chúng ta đang cố gắng nâng cao năng lực như thế nào?", Tòa án cấp cao Delhi đã yêu cầu chính phủ tiểu bang và liên bang đáp lại lời cầu xin này.

Truyền hình chiếu cảnh các gia đình chăm sóc người bệnh trong các hành lang và con đường ở bệnh viện khi chờ đợi sự chăm sóc y tế.

benh-vien-tu-choi-nhan-nguoi.jpg
Hỏa táng thi thể nạn nhân của COVID-19 tại một lò hỏa táng ở New Delhi ngày 23.4
benh-vien-tu-choi-nhan-nguoi2.jpg
Các thành viên trong gia đình chuẩn bị giàn thiêu cho một người đàn ông chết vì COVID-19 tại lò hỏa táng ở New Delhi ngày 24.4
benh-vien-tu-choi-nhan-nguoi23.jpg
Một chàng trai khóc bên cạnh thi thể cha mình, người đã chết vì COVID-19, tại lò hỏa táng ở New Delhi ngày 24.4
benh-vien-tu-choi-nhan-nguoi233.jpg
Hai người phụ nữ thương tiếc cái chết của thành viên trong gia đình vì COVID-19 bên ngoài lò hỏa táng ở New Delhi ngày 24.4
benh-vien-tu-choi-nhan-nguoi2333.jpg
Thành viên trong gia đình đeo thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đứng cạnh thi thể một phụ nữ chết vì COVID-19, trước khi hỏa táng, tại lò hỏa táng ở New Delhi ngày 24.4

Amit, người đang đau buồn cho anh trai mình tại bệnh viện Jaipur Golden ở Delhi, cho biết đã thấy các gia đình chạy xung quanh với bình oxy để cố gắng nạp đầy bình.

"Các bạn không thể để chúng tôi trong tình trạng chao đảo thế này", một luật sư đại diện cho Bệnh viện Jaipur Golden nói với tòa án tối cao hôm 24.4, để tìm sự can thiệp của họ.

Tòa án yêu cầu chính phủ đảm bảo nguồn cung cấp, cũng như sắp xếp an ninh cho các trung tâm y tế trong bối cảnh người dân đang tuyệt vọng.

Nguyên nhân bùng phát COVID-19 ở Ấn Độ

Ấn Độ đã vượt qua kỷ lục của Mỹ với 297.430 ca mắc COVID-19 trong một ngày hôm 22.4, khiến nước này trở thành tâm chấn toàn cầu của đại dịch vốn đang suy yếu ở nhiều quốc gia khác.

Chính phủ liên bang Ấn Độ đã tuyên bố họ đã tiêu diệt được coronavirus vào tháng 2.2021.

Các chuyên gia y tế cho biết Ấn Độ trở nên tự mãn vào mùa đông khi số ca mắc COVID-19 mới khoảng 10.000 mỗi ngày và dường như đã được kiểm soát. Các nhà chức trách dỡ bỏ các hạn chế, cho phép nối lại các cuộc tụ tập lớn, bao gồm cả các lễ hội lớn và mít tinh chính trị cho các cuộc bầu cử địa phương.

Những người khác nói rằng có thể một biến thể coronavirus nguy hiểm hơn lây lan qua Ấn Độ. Đây là quốc gia đông dân thứ hai thế giới và người dân sống gần nhau, nhiều gia đình có 6 người trong một phòng.

Vikram Patel, Giáo sư Sức khỏe Toàn cầu tại Trường Y Harvard, viết: "Dù sự tự mãn trong việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng dường như ngày càng có nhiều khả năng làn sóng thứ hai này được thúc đẩy bởi một chủng coronavirus độc hại hơn nhiều".

Các chuyên gia cho rằng cách duy nhất mà Ấn Độ có thể lật ngược tình thế là tăng cường tiêm vắc xin và áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt ở những “vùng đỏ” có khả năng lây nhiễm cao. Ấn Độ đã mở chương trình chủng ngừa cho tất cả người lớn nhưng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vắc xin.

Ấn Độ đang sử dụng vắc xin AstraZeneca (Anh/Thụy Điển) và Covaxin cây nhà lá vườn. Ấn Độ đã phê duyệt Sputnik V của Nga và đã thúc giục ba hãng dược Mỹ là Pfizer, Moderna, Johnson and Johnson cung cấp vắc xin cho họ.

Ấn Độ yêu cầu Twitter gỡ một số tweet chỉ trích việc xử lý COVID-19

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Twitter gỡ bỏ hàng chục tweet, trong đó có một số tweet của các nhà lập pháp địa phương, chỉ trích việc nước này xử lý đợt bùng phát COVID-19.

Twitter đã từ chối gỡ một số tweet sau yêu cầu pháp lý của Chính phủ Ấn Độ, một phát ngôn viên công ty nói với Reuters hôm 24.4.

Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện một lệnh khẩn cấp để kiểm duyệt các tweet vài ngày qua.

Trong yêu cầu pháp lý của Chính phủ Ấn Độ, 21 tweet đã được đề cập. Trong số đó có các tweet từ nhà lập pháp Revnath Reddy, Moloy Ghatak - bộ trưởng ở bang Tây Bengal và nhà làm phim Avinash Das.

Luật được trích dẫn trong yêu cầu của chính phủ là Đạo luật Công nghệ Thông tin, năm 2000.

"Khi chúng tôi nhận được yêu cầu pháp lý hợp lệ, chúng tôi sẽ xem xét yêu cầu đó theo Quy tắc Twitter và luật địa phương. Nếu nội dung vi phạm các quy tắc của Twitter, nó sẽ bị xóa khỏi dịch vụ. Nếu được xác định là bất hợp pháp trong một khu vực tài phán cụ thể, nhưng không vi phạm Quy tắc Twitter, chúng tôi chỉ có thể hạn chế quyền truy cập vào nội dung ở Ấn Độ", người phát ngôn của Twitter cho biết.

Người phát ngôn xác nhận rằng Twitter đã thông báo trực tiếp cho các chủ tài khoản về việc hạn chế nội dung của họ và báo họ biết rằng nền tảng này đã nhận được lệnh từ Chính phủ Ấn Độ liên quan đến các tweet.

Diễn biến trên đã được báo cáo trước đó bởi trang TechCrunch, trong đó nói rằng Twitter không phải là nền tảng duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh này.

Bài liên quan
Các lò hỏa táng tại Ấn Độ đỏ lửa suốt tháng 4 tiết lộ nhiều điều kinh hoàng
Các trường hợp tử vong đã bị bỏ qua hoặc không tính đến đã làm giảm số liệu người chết trong đợt bùng phát dịch COVID-19 của Ấn Độ, nơi đang chiếm gần một nửa tổng số các ca nhiễm mới trên toàn cầu lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Bệnh viện dừng nhận người, lò hỏa táng kín chỗ, lý do bùng phát COVID-19