Tổng số phi hành gia đang sống và làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hiện là 11 người, gần gấp đôi mức thông thường.

Trạm vũ trụ ISS đông nhất trong hơn 10 năm qua

Long Hải | 25/04/2021, 16:00

Tổng số phi hành gia đang sống và làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hiện là 11 người, gần gấp đôi mức thông thường.

iss-dong-nhat.jpg
11 phi hành gia tạm thời làm việc trên trạm ISS - Ảnh: NASA

Ngày 24.4, tàu vũ trụ Crew Dragon Endeavour của SpaceX chở theo 4 phi hành gia của nhiệm vụ Crew-2 đã ghép nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Sự kiện này nâng tổng số phi hành gia trên trạm ISS lên thành 11 người, đông nhất trong hơn 10 năm qua.

Sau khi tàu ghép nối thành công, tất cả các phi hành gia trên trạm ISS, đại diện cho Mỹ, Nga, Nhật Bản và Pháp, cố gắng thu mình trước ống kính camera để nhận cuộc gọi chúc mừng từ lãnh đạo cơ quan vũ trụ của các nước này.

Ông Steve Jurczyk, quản lý cấp cao của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), bày tỏ vui mừng khi thấy 11 phi hành gia trên ISS, đồng thời cho biết SpaceX sẽ thường xuyên có các đội bay đến và rời trạm.

Theo kế hoạch, các phi hành gia mới sẽ ở 6 tháng trên ISS, thay thế 4 người dự kiến trở về Trái đất ngày 28.4 tới trên tàu Crew Dragon của SpaceX. NASA đã chủ ý lên kế hoạch để các phi hành gia cũ và mới gặp nhau trên trạm ISS.

Trên trạm ISS thường chỉ có 6 phi hành gia sống và làm việc. Các phi hành gia đang sắp xếp lại chỗ ngủ vì trạm ISS lúc này rất đông đúc. Phi hành đoàn hiện tại gồm 6 người Mỹ, 2 người Nga, 2 người Nhật Bản và 1 người Pháp. Kỷ lục phi hành đoàn đông nhất là 13 người, lần gần nhất xảy ra vào tháng 3.2009, thời điểm tàu con thoi của NASA vẫn đang hoạt động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
25 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạm vũ trụ ISS đông nhất trong hơn 10 năm qua