Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã kỷ niệm lễ quốc khánh lần thứ 245 của nước Mỹ vào ngày 4.7 bằng cách mở cổng Nhà Trắng, kêu gọi người dân thực hiện phần việc của mình để chấm dứt đại dịch COVID-19 một lần và mãi mãi.

Ông Biden nói ‘tiêm vắc xin là việc làm yêu nước nhất’, kêu gọi người Mỹ chấm dứt đại dịch 1 lần và mãi mãi

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 05/07/2021, 08:41

Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã kỷ niệm lễ quốc khánh lần thứ 245 của nước Mỹ vào ngày 4.7 bằng cách mở cổng Nhà Trắng, kêu gọi người dân thực hiện phần việc của mình để chấm dứt đại dịch COVID-19 một lần và mãi mãi.

"Ngày 4.7 năm nay là một ngày kỷ niệm đặc biệt vì chúng ta đang trỗi dậy từ bóng tối của một năm đại dịch và cô lập, một năm đau thương, sợ hãi và mất mát, đau lòng", ông Biden nói khai mạc một bữa tiệc tại Nhà Trắng có khoảng 1.000 người, bao gồm cả các gia đình quân nhân và công nhân tham gia phản ứng với COVID-19.

Chúng tôi không bao giờ muốn trở lại nơi mà chúng tôi đã ở một năm trước ngày hôm nay”, ông Biden nói thêm.

Đây là sự kiện lớn nhất của Nhà Trắng kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1.2021, gồm bánh mì kẹp thịt, pháo hoa và hướng đến việc mang đến cho người Mỹ thứ gì đó để ăn mừng vì dấu hiệu bình thường đã trở lại sau đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 600.000 người.

Tuy nhiên, Mỹ đã không đạt được mục tiêu của ông Biden là có 70% người trưởng thành được tiêm ít nhất một mũi vắc xin tính đến 4.7. Con số này là khoảng 67%, vì một số người đã chống lại việc tiêm chủng, làm dấy lên lo ngại với các quan chức y tế khi biến thể Delta lây lan nhanh hơn có nguy cơ tạo ra một đợt bùng phát khác.

Ông Biden thương tiếc những người đã chết, ca ngợi những người Mỹ đã hỗ trợ ứng phó khẩn cấp cho đất nước và nói rằng vắc xin là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại các biến thể vi rút mới.

Đó là điều yêu nước nhất mà bạn có thể làm”, Tổng thống Mỹ nói về việc tiêm phòng.

Thế nhưng chính quyền Biden cũng háo hức kỷ niệm những gì họ coi là thành tựu đặc trưng của mình - khôi phục một số tính bình thường cho một quốc gia mệt mỏi với những hạn chế và khó khăn trong đại dịch, gánh nặng đã giảm bớt nhưng không biến mất với sự sẵn có rộng rãi của việc tiêm chủng.

biden-tiem-vac-xin-la-dieu-yeu-nuoc-nhat2.jpg
biden-tiem-vac-xin-la-dieu-yeu-nuoc-nhat.jpg
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Độc lập ở Washington, Mỹ ngày 4.7
biden-tiem-vac-xin-la-dieu-yeu-nuoc-nhat1.jpg
biden-tiem-vac-xin-la-dieu-yeu-nuoc-nhat11.jpg
Nhiều người tụ tập để xem bắn pháo hoa mừng Ngày Độc lập hàng năm tại Quảng trường Quốc gia ở Washington, Mỹ ngày 4.7

Đại dịch đã buộc Mỹ phải hủy bỏ gần như tất cả các lễ kỷ niệm vào năm ngoái và dẫn đến lễ nhậm chức vào tháng 1 giảm sút cho ông Biden, người phải làm mà không có dạ tiệc đen truyền thống và sự hòa hợp của lưỡng đảng khi cựu Tổng thống Donald Trump phản đối thất bại trong cuộc bầu cử.

An ninh giống như pháo đài xung quanh Washington sau cuộc tấn công ngày 6.1 vào Điện Capitol, nay đã được giảm bớt khi đám đông đánh dấu bằng tuyên bố độc lập khỏi Anh vào năm 1776.

Hàng rào bao quanh Nhà Trắng đã được thu nhỏ lại đáng kể và các đường phố chật kín vào ngày 4.7 với những người chụp ảnh đoàn xe của Tổng thống Mỹ trở về sau chuyến đi cuối tuần tới trang trại anh đào Michigan, sân gôn và ngôi nhà gia đình của ông ở bang Delaware.

Nói với những người ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng, những người đã bỏ khẩu trang để ăn những lát dưa hấu và uống bia, ông Biden cho rằng COVID-19 "không còn làm tê liệt quốc gia của chúng ta nữa và chúng ta có khả năng đảm bảo rằng nó sẽ không bao giờ làm vậy nữa".

Sau bài phát biểu, Tổng thống Biden chào mừng các vị khách và chụp ảnh trước màn bắn pháo hoa kéo dài 17 phút được diễn ra sau đó từ cả hai phía hồ bơi đối diện Đài tưởng niệm Lincoln.

Bài liên quan
Ông Biden ban hành lệnh mới, các ứng dụng Trung Quốc, Nga có thể nhận trát hầu tòa hoặc bị cấm ở Mỹ
Tổng thống Joe Biden ra lệnh hành pháp nhằm bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ, buộc một số ứng dụng của Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ thông tin cá nhân nếu muốn tồn tại ở thị trường Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden nói ‘tiêm vắc xin là việc làm yêu nước nhất’, kêu gọi người Mỹ chấm dứt đại dịch 1 lần và mãi mãi