Tổng thống Joe Biden ra lệnh hành pháp nhằm bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ, buộc một số ứng dụng của Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ thông tin cá nhân nếu muốn tồn tại ở thị trường Mỹ.

Ông Biden ban hành lệnh mới, các ứng dụng Trung Quốc, Nga có thể nhận trát hầu tòa hoặc bị cấm ở Mỹ

Nhân Hoàng | 18/06/2021, 08:33

Tổng thống Joe Biden ra lệnh hành pháp nhằm bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ, buộc một số ứng dụng của Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ thông tin cá nhân nếu muốn tồn tại ở thị trường Mỹ.

Mục tiêu là ngăn các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc và Nga tiếp cận với lượng lớn thông tin cá nhân và thông tin kinh doanh độc quyền.

Bộ Thương mại Mỹ có thể ban hành trát đòi hầu tòa để thu thập thông tin về một số ứng dụng smartphone, máy tính bảng và máy tính để bàn. Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ có thể bàn luận về các điều kiện để chúng được sử dụng ở Mỹ hoặc bị cấm, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Lệnh hành pháp ngày 9.6 của ông Biden thay thế lệnh cấm năm 2020 của cựu Tổng thống Donald Trump với các WeChat (ứng dụng Trung Quốc phổ biến thuộc sở hữu của Tencent Holdings) và TikTok của ByteDance. Các tòa án Mỹ đã tạm dừng những lệnh cấm đó của ông Trump.

Các quan chức Mỹ chia sẻ nhiều mối quan tâm mà ông Trump đã nêu ra trong lệnh cấm TikTok của mình, theo người quen thuộc với vấn đề này. Đáng chú ý, họ lo sợ rằng Trung Quốc có thể theo dõi vị trí của các nhân viên chính phủ Mỹ, xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân để tống tiền và thực hiện hoạt động gián điệp với công ty.

Dù không nêu tên các công ty, lệnh hành pháp mới của ông Biden có thể bao phủ nhiều ứng dụng hơn so với lệnh cấm từ Trump và giữ vị thế tốt hơn nếu bị thách thức trước tòa.

Reuters là hãng đầu tiên báo cáo chi tiết về cách chính quyền Biden có kế hoạch thực hiện lệnh này, bao gồm cả việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia khác.

biden-ra-lenh-hanh-phap-moi-cac-ung-dung-trung-quoc-co-the-nhan-trat-hau-toa-hoac-bi-cam.jpg
WeChat và TikTok là 2 ứng dụng nằm trong tầm ngắm của Mỹ

Các quan chức Mỹ đã bắt đầu nói chuyện với các đồng minh về việc áp dụng cách tiếp cận tương tự, một nguồn tin cho biết. Hy vọng rằng các quốc gia đối tác sẽ đồng ý về các ứng dụng nên bị cấm.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo sẽ quyết định những ứng dụng nào sẽ nhắm mục tiêu cho hành động của Mỹ theo tiêu chí cụ thể. Ví dụ, chúng phải được sở hữu, kiểm soát hoặc quản lý bởi một người hoặc tổ chức hỗ trợ các hoạt động quân sự hoặc tình báo của đối thủ nước ngoài như Trung Quốc hoặc Nga.

Nếu quyết định một ứng dụng gây ra rủi ro không thể chấp nhận được, bà Gina Raimondo "có quyền quyết định thông báo trực tiếp cho các bên" hoặc công bố thông tin trong ấn phẩm hàng ngày chính thức của chính phủ, Cơ quan Đăng ký Liên bang.

Theo người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ, các công ty sau đó sẽ có 30 ngày để phản đối hoặc đề xuất các biện pháp nhằm bảo mật dữ liệu tốt hơn.

Quá trình này bắt nguồn từ lệnh hành pháp của ông Trump vào tháng 5.2019 về việc xem xét công nghệ thông tin và truyền thông từ các đối thủ nước ngoài.

Các ứng dụng từ Trung Quốc có nhiều khả năng rơi vào danh sách của Bộ Thương mại Mỹ do căng thẳng leo thang giữa hai nước và khả năng của chính quyền ông Tập Cận Bình trong việc kiểm soát các công ty cùng số lượng ứng dụng Trung Quốc được người Mỹ sử dụng.

WeChat, TikTok và 8 ứng dụng khác bị chính quyền Trump nhắm mục tiêu trong những tháng cuối cùng đủ điều kiện để nhóm của Biden xem xét, một nguồn tin cho biết.

Các mục tiêu của ông Trump cũng gồm ứng dụng thanh toán di động Alipay (của Ant Group), WeChat Pay và QQ Wallet (của Tencent Holdings), Tencent QQ, CamScanner, SHAREit, VMate (của UCWeb, công ty con Alibaba Group) và WPS Office ( của Beijing Kingsoft Office Software).

Một số ứng dụng do Trump chỉ tên có vấn đề nghiêm trọng về bảo vệ dữ liệu người dùng, trong khi không rõ lý do tại sao những ứng dụng khác lại gây nguy cơ cao với an ninh quốc gia.

Nguồn tin đầu tiên cho biết lệnh này sẽ áp dụng cho các ứng dụng kinh doanh, bao gồm cả những thứ được sử dụng trong ngân hàng và viễn thông, cũng như các ứng dụng dành cho người tiêu dùng.

Các ứng dụng được liên kết với các đối thủ khác của Mỹ như Iran hoặc Venezuela đã bị chặn theo các lệnh trừng phạt rộng hơn.

Bài liên quan
Học sinh bị đuổi học, thanh niên đối mặt án tù 6 năm vì đăng clip TikTok phỉ báng Palestine
Nam thanh niên người Indonesia đang phải đối mặt với án tù tối đa 6 năm vì vi phạm luật mạng sau khi anh đăng một video lên TikTok với lời kêu gọi tàn sát những "con lợn" người Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
30 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden ban hành lệnh mới, các ứng dụng Trung Quốc, Nga có thể nhận trát hầu tòa hoặc bị cấm ở Mỹ