Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp nhằm vào người Israel định cư Bờ Tây gây bạo lực.
Chuyển động

Ông Biden trừng phạt người Israel định cư Bờ Tây gây bạo lực

Cẩm Bình 02/02/2024 11:43

Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp nhằm vào người Israel định cư Bờ Tây gây bạo lực.

ong.jpg
Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp nhằm vào người Israel định cư Bờ Tây gây bạo lực

Lệnh hành pháp áp đặt trừng phạt (phong tỏa tài sản tài chính, cấm nhập cảnh Mỹ) với một số cá nhân bị cáo buộc từng tham gia hoạt động bạo lực. Bộ Ngoại giao Mỹ công bố danh tính 4 đối tượng chịu trừng phạt: David Chai Chasdai, Einan Tanjil, Shalom Zicherman, Yinon Levi. Nhà Trắng đã thông báo trước cho chính phủ Israel trước khi Tổng thống Biden ban hành lệnh.

Theo chứng cứ mà giới chức Mỹ thu thập được, Chasdai khởi xướng và lãnh đạo một cuộc bạo loạn, phóng hỏa đốt nhà cửa lẫn xe cộ, tấn công dân thường Palestine, gây thiệt hại tài sản ở thị trấn Huwara cũng như khiến một người thiệt mạng; Tanjil dùng đá và gậy tấn công nông dân Palestine cùng các nhà hoạt động người Israel dẫn đến thương tích; Zicherman cũng chặn xe tấn công các nhà hoạt động. Còn Levi dẫn đầu một nhóm người định cư chuyên thực hiện hoạt động gieo rắc nỗi sợ hãi tại Bờ Tây.

Không rõ thời gian cụ thể của số hành vi nêu trên. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố Mỹ không dự định nhằm vào quan chức Israel. Trước đây, Tổng thống Biden từng nhiều lần lên án hành vi bạo lực như vậy, vài tháng gần đây ông cũng không ngần ngại thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Phía văn phòng Thủ tướng Netanyahu tuyên bố đại đa số người Israel định cư Bờ Tây đều tuân thủ luật pháp, Israel cũng ra tay xử lý tất cả trường hợp vi phạm pháp luật nên trừng phạt từ Mỹ là không cần thiết.

Lệnh hành pháp mới được ban hành trong bối cảnh Tổng thống Biden đang bị đồng minh chính trị, cử tri Hồi giáo và cử tri gốc Ả Rập phản ứng dữ dội vì ủng hộ Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại Dải Gaza. Nguy cơ mất phiếu đe dọa khả năng tái đắc cử của ông vào tháng 11 tới.

Bạo lực do người Israel định cư Bờ Tây gây ra từ lâu đã là vấn đề nóng suốt hàng thập kỷ xung đột giữa Tel Aviv với người Palestine. Tình hình càng thêm trầm trọng từ sau khi Dải Gaza chìm trong giao tranh.

Ước tính, có khoảng 700.000 người Israel định cư Bờ Tây. Một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Biden lúc gặp giới lãnh đạo Israel luôn đề cập vấn đề bạo lực lan tràn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden trừng phạt người Israel định cư Bờ Tây gây bạo lực