Tổng thống mới đắc cử Donald Trump hiện đang ca ngợi hệ thống đại cử tri trong bầu cử Mỹ, dù trước đó ông thường chỉ trích hệ thống này là thiếu công bằng.

Ông Donald Trump bất ngờ đổi giọng ca ngợi hệ thống đại cử tri là 'thông thái'

Hà Ngọc Bách | 16/11/2016, 06:25

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump hiện đang ca ngợi hệ thống đại cử tri trong bầu cử Mỹ, dù trước đó ông thường chỉ trích hệ thống này là thiếu công bằng.

Ông Trump nói rằngông sẽ vẫn giành chiến thắngnếu luật bầu cử tổng thống Mỹ thay đổi theo hướng tôn trọng lá phiếu phổ thông của công dân.

Trong một loạt trạng thái đăng tảitrên trang mạng xã hội chính thứchôm 15.11, ông Donald Trumpnói rằngông có thểthắng tại những bang đông dân như Florida, New York và California nếu ông dùng nhiều thời gian vận động tranh cử ở đó.

"Nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức dựa theo số phiếu phổ thông thìtôi đã đi vận động tranh cử tại New York, Florida và California và chiến thắng dễ dàng hơn", ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, ông Trump thắng nhẹ ở Florida (vốn là bang mà Tổng thống Obama đã ăn trong hai cuộc bầu cử hồi năm 2008 và 2012)nhưng thua ở New York và California.

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng, bà Hillary Clinton dẫn trước ông Trump số phiếu phổ thôngnhưng thất cử vì hệ thống cử tri đoàn. Ông Trump nói rằnghệ thống cử tri đoàn, nơi mà các đại cử tri của từng bang mới là người bầu chọn tổng thống, thật sự "thông thái".

"Cử tri đoàn là hệ thống thật thông thái khi nó giúp những tiểu bang nhỏ có quyền lực lớn hơn. Chiến dịch tranh cử khó khăn hơnnhiều vì hệ thống này", ông Trump chia sẻ trên trang cá nhân.

Tuy nhiên, hồi năm 2012, ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với chiến thắng củaông Obama, ông Trump đã không tiếc lời chỉ trích hệ thống cử tri đoàn. Khi đó ông Trump đã gọi hệ thống này là "một thảm họa của dân chủ".

Mới đây nhất, trong chương trình 60 Minutescủa kênh truyền hình CBS được chiếu hôm 13.11, ông Trump một lần nữa khẳng định quan điểm phản đối hệ thống cử tri đoàn.

"Tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình chỉ vì tôi đã thắng. Tôi muốn nhìn thấy nó, nơi mà mọi người có thể bỏ phiếu một cách đơn giản. Mọi người biết đấy, khi đó để giành chiến thắng bạn cần có 100 triệu phiếu còn đối thủ chỉ có 90 triệu phiếu".

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump bất ngờ đổi giọng ca ngợi hệ thống đại cử tri là 'thông thái'