Khoản thiệt hại trái phiếu chính phủ lên tới 1.000 tỉ USD, cộng với việc cắt giảm thuế cho doanh nghiệp, chi mạnh vào cơ sở hạ tầng khiến kinh tế Mỹ đứng trước nỗi lo lạm phát.

Ông Donald Trump đối mặt với nỗi lo lạm phát

Thanh Danh | 15/11/2016, 09:58

Khoản thiệt hại trái phiếu chính phủ lên tới 1.000 tỉ USD, cộng với việc cắt giảm thuế cho doanh nghiệp, chi mạnh vào cơ sở hạ tầng khiến kinh tế Mỹ đứng trước nỗi lo lạm phát.

Ngân hàng trung ương Mỹsắp đối mặt với khoản thiệt hại lên tới 1.000 tỉ USD, khi bán tháo toàn bộ số trái phiếu chính phủ được tăng cường thêm vào ngày 14.11để trang trải cho số nợ công của Mỹ. Điều này khiến các nhà đầu tư lo sợ cũng như khiến giá trái phiếu chính phủ Mỹ rơi xuống chạm đáy trong biểu đồ kinh tế những ngàyqua.

Việc Mỹ giảm giá trái phiếu chính phủkhiến cho thị trường trái phiếu thế giới cũng chao đảo theo, rất nhiều trái phiếu quốc tế khác cũng được bán ra trong phiên giao dịch ngày 14.11. Việc bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ đã khiến rất nhiều chuyên gia lo ngại sẽ ảnh hưởng tới các chính sách kinh tế của ông Trump, khi ông bắt đầu làm việc tại Nhà Trắng vào tháng 1.2017.

Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump đã hứa hẹn sẽ cắt giảm thuế cho các công ty và các doanh nghiệp tư nhân đồng thời sẽ tăng chi tiêu lên tới 550 tỉ USD. Số tiền gia tăng chủ yếu để chi vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, quađó giúp nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ từ 2,5% lên đến 3,5% một năm.

Những lo ngại về khả năng lạm phát tại Mỹ do hành động cắt giảm thuế theo dự kiến của Donald Trump và việc tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng đã tác động mạnh tới thị trường trái phiếu của thế giới. Các nhà đầu tư lo sợ trước viễn cảnh mức lãi suất dự kiến tăng cao hơn trong những năm sắp tới.

Kể từ sau chiến thắng của ông Trump trước bà Hillary Clinton, giá trái phiếu chính phủ Mỹ đã rơi vào tình huống hoàn toàn ngược lại với dự đoán của các nhà đầu tư. Tuy giá trái phiếu chính phủ giảm nhưng giá cổ phiếu đã tăng kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ. Việc nàykhiến nhiều nhà đầu tư khálạc quan, cổ phiếu tăng trưởng mạnh hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận doanh nghiệp cao hơn. Trong phiên giao dịch ngày 14.11, chỉ số Dow Jones Industrial Average - đo lường giá trị của 30 công ty hàng đầu của Mỹ - đã tăng gần 90 điểm trong một ngày, đạt tới con số mới là 18.934 điểm.

Thanh Danh
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump đối mặt với nỗi lo lạm phát