Tổng thống Obama nói rằng ông hoàn toàn có những mối lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, nhưng trấn an các nước đồng minh rằng ông Trump sẽ ủng hộ một khối NATO mạnh mẽ.

Tổng thống Obama rất lo ngại về ông Trump

Hà Ngọc Bách | 15/11/2016, 14:30

Tổng thống Obama nói rằng ông hoàn toàn có những mối lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump, nhưng trấn an các nước đồng minh rằng ông Trump sẽ ủng hộ một khối NATO mạnh mẽ.

Trong một cuộc họp báo kéo dài hôm 14.11 (giờ Mỹ), ông Obama đã thúc giục ông Trump thay đổi một số quan điểm, tính khí của mình.

"Tôi nghĩ rằng tổng thống mới đắc cử cần phải thay đổi một số khía cạnh trong tính khí của mình, ông ấy cần phải nhận ra chúng và sửa chữa chúng", ông Obama nói, đồng thời kêu gọi tân tổng thống Mỹ đưa ra "một số tín hiệu đoàn kết" sau một chiến dịch bầu cử đầy chia rẽ.

Trước khi thực hiện chuyến thăm châu Âu kéo dài 5 ngày trong tuần này, ông Obama đã tìm cách trấn an các đồng minh NATO rằng tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã "cam kết duy trì một mối quan hệ tốt với khối NATO mạnh mẽ".

"Trong cuộc trò chuyện của tôi với tổng thống mới đắc cử, ông ấy bày tỏ sự quan tâm lớn tới việc duy trì các quan hệ chiến lược cốt lõi của chúng ta. Vì vậy, một thông điệp tôi có thể nói là duy trì cam kết của chúng tavới NATO và các nước đồng minh xuyên Đại Tây Dương", ông Obama nói.

Ông Obama nhận xét rằng sự thiếu kinh nghiệm trong chính trị của ông Trump có thể là một "điểm cộng" của vị tổng thống thứ 45 của Mỹ.

"Tôi không nghĩ ông ấy có một ý thức hệ. Vì vậy tôi nghĩ ông ấy sẽ thực dụng. Ông ấy sẽ phục vụ tốt nước Mỹ, miễn là ông ta có những trợ thủ tốt chung quanh mình", ông Obama nói.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ cố gắng củng cố nền kinh tế Mỹ trong 2 tháng cuối cùng phục vụ của mình "để chúng tôi chuyển giao sang thời kỳ mới trong tình trạng khá tốt".

Ông Obama cũng cho biết rằng trong buổi gặp kéo dài 90 phút ở Nhà Trắng, ông cùng ông Trump đã có một cuộc hội đàm "rất thân mật". Dù vậy, ông Obama từ chối bình luận về những thông tin không tốt xung quanh vị chiến lược gia hàng đầu của ông Trump là ông Steve Bannon.

Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama rất lo ngại về ông Trump