Cựu Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với 37 tội danh hình sự liên quan tới cuộc điều tra về cách ông xử lý tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng năm 2021.

Ông Donald Trump đối mặt 37 tội danh hình sự trong vụ tài liệu mật

Đan Thuỳ | 10/06/2023, 09:36

Cựu Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với 37 tội danh hình sự liên quan tới cuộc điều tra về cách ông xử lý tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng năm 2021.

Ngày 9.6 Bộ Tư pháp Mỹ đã gỡ niêm phong bản cáo trạng trong đó có thông tin về tài liệu cấp cao mà ông Trump lưu giữ sau khi rời nhiệm sở, những lần ông chia sẻ nó một cách bất hợp pháp với những người không được cấp quyền tiếp cận tài liệu và việc ông tìm cách ngăn chặn mọi nỗ lực thu hồi tài liệu của chính phủ. 

Theo cáo trạng, ông Trump đối mặt 37 tội danh, gồm 31 tội liên quan Đạo luật Gián điệp, trong đó các tài liệu mà ông cất giữ liên quan thông tin tình báo được thu thập về nước ngoài hoặc năng lực quân sự của Mỹ.

Các tài liệu mật có chứa các nội dung như về chương trình hạt nhân bí mật của Mỹ hay các điểm yếu tiềm tàng của nước này trong trường hợp bị tấn công… Các tài liệu mật này cũng liên quan tới sự ủng hộ của một quốc gia khác đối với chủ nghĩa khủng bố chống lại các lợi ích của Mỹ. Các tài liệu mật được tìm thấy ở khu nghỉ dưỡng của ông Trump có nguồn gốc từ Bộ Quốc phòng, Cơ quan Tình báo trung ương, Cơ quan An ninh quốc gia, và một số cơ quan tình báo khác.

anh-man-hinh-2023-06-10-luc-09.03.05.png

Ông Trump cũng đã thảo luận với luật sư về khả năng nói dối quan chức chính phủ khi những người này muốn thi hồi số tài liệu mất. Cáo trạng viết ông đã cất giữ một số tài liệu trong các hộp được đặt tại toilet và di chuyển tài liệu quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida (Mỹ) để tránh bị phát hiện. 

Theo các công tố viên, việc tiết lộ trái phép các tài liệu mật có nguy cơ gây rủi ro cho an ninh quốc gia, các quan hệ đối ngoại và hoạt động thu thập thông tin tình báo của Mỹ

Hai luật sư John Rowley và Jim Trusty đã bất ngờ xin rút khỏi nhóm pháp lý của ông Trump trong vụ việc lần này vì những lý do chưa rõ ràng. Trong khi đó, cựu trợ lý Walt Nauta bị cáo buộc là đồng phạm của cựu tổng thống.

Vị cựu tổng thống cho tới nay vẫn khẳng định mình vô tội.

Ông Trump sẽ phải có mặt tại một tòa án ở Miami ngày 13.6. Đây là cáo trạng thứ 2 đối với ông Trump và cáo trạng liên bang đầu tiên đối với một cựu tổng thống. Trước đó, ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hồi tháng 4.2023 với 34 tội danh về việc thay đổi chứng từ kinh doanh trong vụ trả tiền bịt miệng cho một nữ diễn viên phim người lớn. Phiên xét xử ông Trump trong vụ án này sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump đối mặt 37 tội danh hình sự trong vụ tài liệu mật