Chính quyền Kyiv đang yêu cầu Nga bồi thường hàng tỉ USD sau vụ phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine.

Ukraine yêu cầu Nga trả hàng tỉ USD bồi thường vụ vỡ đập

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 08/06/2023, 15:45

Chính quyền Kyiv đang yêu cầu Nga bồi thường hàng tỉ USD sau vụ phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine.

Ông Oleg Usenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine nói với Newsweek rằng hành động phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine trên sông Dnieper là "hoàn toàn khủng khiếp".

"Đây là một cuộc tấn công khủng bố rất rõ ràng và nó sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Môi trường sẽ bị tác động, người dân sẽ mất nhà cửa và cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng. Thiệt hại tổng thể của việc phá hủy con đập là hàng tỉ USD. Nga phải bị ngăn chặn bằng mọi biện pháp có thể, kể cả các biện pháp trừng phạt nặng nề. Ukraine cũng phải được bồi thường cho mọi thiệt hại do Nga gây ra”, ông Usenko nói hôm 7.6.

co-van-zelesnky.png
Cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine - Ảnh: AP

Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau sau vụ vỡ đập Kakhovka hôm 6.6. Tổng thống Ukraine mô tả vụ việc này như là "một quả bom hủy diệt hàng loạt về môi trường" khiến hàng trăm nghìn người không có nước uống bình thường. Hàng nghìn người đã được lệnh sơ tán khỏi khu vực Kherson khi nước dâng cao.

Bộ Nông nghiệp Ukraine hôm 6.6 cho biết rằng việc vỡ đập gây ra lũ lụt đối với hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp ở miền Nam Ukraine, cắt nguồn cung cấp nước cho 31 hệ thống thủy lợi ở các vùng Kherson, Zaporizhzhia của Ukraine.

"Việc phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka sẽ dẫn đến thực tế là các cánh đồng ở phía nam Ukraine có thể biến thành sa mạc vào năm tới”, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết.

Ông Putin đổ lỗi cho Ukraine

Bình luận về vụ vỡ đập thủy điện hôm 6.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin lặp lại quan điểm của Moscow rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Putin cáo buộc Kyiv, được sự khuyến khích của phương Tây, đã phá hủy con đập cũng như làm “leo thang xung đột, dàn dựng các hành động phá hoại trên lãnh thổ Nga".

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Erdogan đã đề xuất thành lập một ủy ban điều tra về vụ phá hủy con đập, sau các cuộc điện đàm riêng với ông Putin và ông Zelensky hôm 7.6. Cả Nga và Ukraine sau đó cũng tuyên bố điều tra nguyên nhân vụ việc.

Ukraine nỗ lực kiểm soát Bakhmut

Vẫn chưa rõ thảm họa đập thủy điện sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc chiến và kế hoạch phản công của Ukraine song Kyiv hôm 7.6 tiết lộ các lực lượng của họ đã tiến công được hơn 1km xung quanh thành phố đổ nát Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cho biết các cuộc phản công nhỏ vẫn đang diễn ra và cuộc phản công toàn diện vẫn chưa bắt đầu. Ông nói rằng công chúng sẽ biết khi nào cuộc phản công bắt đầu.

“Quân đội của chúng tôi đã chuyển từ phòng thủ sang tấn công theo hướng Bakhmut”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận 8 nỗ lực tấn công của Ukraine gần Bakhmut nhưng khẳng định tất cả đã bị đẩy lùi.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, nhận định việc con đập Kakhovka bị vỡ có thể làm trì hoãn bước tiến của Ukraine. Tuy nhiên, lũ lụt hiện đang phá vỡ nghiêm trọng các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn của Nga dọc theo bờ sông Dnieper.

“Trận lũ lụt đã phá hủy nhiều công sự chiến trường tuyến đầu của Nga mà quân đội Nga dự định sử dụng để chống lại các cuộc tấn công của Ukraine”, ISW cho biết hôm 7.6.

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine yêu cầu Nga trả hàng tỉ USD bồi thường vụ vỡ đập