Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) trụ sở tại Washington cho biết cuộc phản công của Ukraine đang “âm thầm” diễn ra.

Cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra ‘âm thầm’

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 09/06/2023, 12:27

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) trụ sở tại Washington cho biết cuộc phản công của Ukraine đang “âm thầm” diễn ra.

“Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu. Các diễn biến trên khắp Ukraine phù hợp với nhiều dấu hiệu cho thấy các hoạt động phản công của Ukraine đang được tiến hành trên khắp chiến trường”, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) cho biết hôm 8.6.

ISW cho biết họ đã “quan sát thấy một sự gia tăng chung trong hoạt động quân sự trên toàn bộ chiến tuyến”. Tổ chức nghiên cứu này nhận định cuộc phản công "sẽ không diễn ra như một chiến dịch lớn đơn lẻ". Nó sẽ được tiến hành ở nhiều địa điểm với quy mô và cường độ khác nhau trong nhiều tuần.

ukraine-phan-cong.png
Lính Ukraine thuộc lữ đoàn xung kích số 3 gần khu vực Bakhmut hôm 6.6 - Ảnh: Reuters

Giới chức Ukraine tiếp tục phủ nhận hoặc từ chối xác nhận rằng chiến dịch phản công được chờ đợi từ lâu của họ đang được tiến hành. Họ chỉ đã xác nhận các lực lượng Ukraine đang tấn công ở khu vực Bakhmut.

Phía Ukraine cũng nhấn mạnh rằng thời điểm bắt đầu cuộc phản công sẽ không được công bố chính thức. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng chiến dịch đã bắt đầu sau hàng loạt báo cáo về giao tranh gia tăng tại các khu vực dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.000km.

Tờ NBC News (Mỹ) dẫn lời một sĩ quan cấp cao Ukraine và một binh sĩ gần tiền tuyến tiết lộ cuộc phản công đã bắt đầu. Báo Washington Post (Mỹ) cũng dẫn nguồn thạo tin trong lực lượng vũ trang Ukraine về thông tin tương tự.

Về phần mình, trả lời báo giới trước các thông tin trên, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định: “Chúng tôi không có thông tin nào như vậy”.

Trong bài phát biểu đêm 8.6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi “kết quả” trong giao tranh ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine.

“Tôi liên lạc thường xuyên với quân đội. Các chỉ huy và tất cả những người liên quan đến những khu vực nóng nhất. Nhưng đã có kết quả, tôi biết ơn tất cả những người đảm bảo kết quả này! Làm tốt lắm. Xin cảm ơn từng chiến binh của chúng ta!”, ông Zelensky nói.

Ông Michael Kofman thuộc Trung tâm Phân tích hải quân - một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, cho biết giao tranh đã có một "bước ngoặt chất lượng hơn" với việc các lực lượng Ukraine dường như tiến hành các hoạt động tấn công gần thị trấn phía đông Velyka Novosilka và các điểm khác trong khu vực phía nam vùng Donetsk.

“Những cuộc tấn công này, tôi không tin là nỗ lực tấn công chính, nhưng chúng đánh dấu điều mà tôi nghĩ là sự khởi đầu của cuộc phản công của Ukraine”, Kofman nói hôm 7.6.

Ông Jonah Hull, phóng viên của Aljazeera, tường trình từ Kyiv, cho rằng việc Ukraine không đưa ra "một bình luận liên tục về những gì đang diễn ra" vì "muốn yếu tố bất ngờ". “Các nhà phân tích quân sự đã đưa ra nhận định rằng Ukraine đang tham gia vào một loạt các cuộc tấn công thăm dò nhằm định hình trước cuộc phản công. Họ cố gắng tìm các điểm yếu của Nga”, ông nói.

Nga nói ngăn chặn được bước tiến của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 8.6 xác nhận các lực lượng của họ đã giao tranh kéo dài 2 giờ với quân đội Ukraine tại khu vực Zaporizhia bên hai bờ sông Dniepr.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc tấn công của Ukraine có sự tham gia của 1.500 binh sĩ và 150 xe bọc thép. “Đối phương bị chặn lại và rút lui sau những tổn thất nặng nề”, ông nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết rằng Nga chỉ đang tiến hành "các hành động phòng thủ" gần thị trấn Orikhiv ở khu vực Zaporizhia.

Theo ISW, giai đoạn đầu của các hoạt động phản công của Ukraine có thể sẽ là giai đoạn khó khăn vì có thể gặp tổn thất lớn trong khi cố gắng xâm nhập các vị trí phòng thủ của Nga. ISW cho biết thành công hay thất bại của giai đoạn này có thể sẽ không rõ ràng.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra ‘âm thầm’