Chính phủ Iceland đã quyết định đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Moscow (Nga).

Iceland đóng cửa đại sứ quán tại Nga

Đan Thuỳ | 10/06/2023, 07:32

Chính phủ Iceland đã quyết định đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Moscow (Nga).

Ngày 9.6 Bộ Ngoại giao Iceland đã thông báo về việc sẽ đình chỉ hoạt động của Đại sứ quán nước này ở Moscow (Nga) từ ngày 1.8. Đây là một trong 18 đại sứ quán của Iceland tại nước ngoài.

"Đây không phải là một quyết định dễ dàng khi Iceland đã có một mối quan hệ tốt đẹp với người dân Nga kể từ khi giành được độc lập vào năm 1944. Tuy nhiên, tình hình hiện tại không cho phép ngành ngoại giao Iceland tiếp tục hoạt động của đại sứ quán tại Nga. Hy vọng rằng một ngày nào đó tình hình sẽ trở nên tốt hơn và cho phép chúng tôi tiếp tục mối quan hệ bình thường với Nga. Điều này sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào các quyết định của Điện Kremlin", thông cáo của chính phủ Iceland viết.

Chính phủ Iceland cũng đã yêu cầu Moscow hạ cấp hiện diện ngoại giao của đại sứ quán Nga tại thủ đô Reykjavik. Mặc dù vậy, Reykjavik cũng nhấn mạnh rằng động thái này không có nghĩa là cắt đứt hoàn toàn quan hệ và bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa hai nước có thể được cải thiện vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về tuyên bố trên. 

anh-man-hinh-2023-06-10-luc-07.22.01.png

Ngay sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2.2022, Iceland đã lên án hành động của Moscow và bày tỏ sự ủng hộ đối với Kyiv. Về phần mình, Nga đã đưa Iceland vào danh sách "các quốc gia không thân thiện".

Với mối quan hệ giữa phương Tây và Nga đang ở mức thấp, nhiều quốc gia khác đã tham gia vào việc trục xuất nhân viên ngoại giao với Moscow trong năm vừa qua.

Hôm 8.6, Bộ Ngoại giao Romania đã gửi thông báo tới Đại sứ quán Nga tại thủ đô Bucharest yêu cầu cắt giảm số lượng các nhà ngoại giao cũng như nhân viên kỹ thuật và hành chính xuống bằng con số tương đương với số quan chức và nhân viên đang làm việc cho phái bộ Romania tại Nga. Theo đó, 51 nhân viên ngoại giao của Moscow sẽ bị trục xuất sau quyết định này. Trước đó, Phần Lan cũng đã ra quyết định trục xuất 9 nhà ngoại giao Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iceland đóng cửa đại sứ quán tại Nga