Ukraine cho biết quân đội nước này đã giành lại kiểm soát ba ngôi làng từ lực lượng Nga ở phía đông nam Donetsk.

Ukraine tuyên bố giành lại vùng lãnh thổ đầu tiên, Nga nói đẩy lùi phản công thành công

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 12/06/2023, 10:50

Ukraine cho biết quân đội nước này đã giành lại kiểm soát ba ngôi làng từ lực lượng Nga ở phía đông nam Donetsk.

Theo Aljazeera, binh lính đã kéo cờ Ukraine tại một tòa nhà đổ nát ở khu định cư Blahodatne vùng Donetsk trong một video chưa được xác minh, được công bố hôm 11.6 bởi Lữ đoàn Jaeger số 68 của Ukraine.

“Chúng tôi đang chứng kiến kết quả đầu tiên của các cuộc phản công, đó là những kết quả cục bộ”, Valeriy Shershen, một phát ngôn viên thuộc lục quân Ukraine, cho biết trên truyền hình.

ukraine-phan-cong2.png
Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được phương Tây mong chờ từ lâu - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cùng ngày tiết lộ các lực lượng Ukraine cũng đã chiếm lại Makarivka, ngôi làng ở tỉnh Donetsk, tiến sâu từ 300m đến 1.500m dọc theo hai hướng ở mặt trận phía nam.

“Không có vị trí nào bị mất trên các hướng mà lực lượng của chúng tôi đang ở thế phòng thủ”, bà Maliar nói thêm, đồng thời cho biết các lực lượng Ukraine đang tiếp tục tiến công ở phía đông gần thành phố Bakhmut và tiến thêm 250m gần hồ chứa nước Berkhivka.

Một đơn vị của Ukraine cũng đã đăng đoạn clip chưa được xác minh trên Telegram với hình ảnh những người lính giương cao quốc kỳ Ukraine ở Neskuchne, Donetsk.

Tại Blahodatne, ở rìa khu vực Donetsk và Zaporizhia, người phát ngôn viên của lữ đoàn Jaeger - ông Myroslav Semeniuk – tiết lộ với hãng thông tấn AP (Mỹ): “Ngôi làng tiếp theo mà chúng tôi định chiếm lại là Urozhayne và sau đó sẽ tiến xa hơn về phía nam”.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 11.6 đã ca ngợi quân đội của mình, song không đề cập đến các khu vực cụ thể nơi giao tranh được báo cáo.

“Tất nhiên, tôi biết ơn những người lính của chúng tôi vì ngày hôm nay”, ông nói.

Nga nói đẩy lùi phản công

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11.6 tiếp tục khẳng định họ đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực. Cơ quan quân sự Nga cho biết các nỗ lực của Ukraine trong các hoạt động tấn công ở phía nam Donetsk và trục Zaporizhia trong 24 giờ qua đã "không thành công".

Theo ông Vladimir Rogov, quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhia, Blahodatne và hai ngôi làng khác trong vùng mà phía Ukraine vừa tuyên bố “giành lại kiểm soát” là một "khu vực xám" - khu vực tranh chấp - về mặt kiểm soát.

Hãng tin Aljazeera nhận định vùng đông nam lãnh thổ Ukraine đang do Nga kiểm soát được coi là mục tiêu ưu tiên của cuộc phản công. Ukraine có thể sẽ đe dọa hành lang trên bộ của Nga tới Bán đảo Crimea và chia cắt lực lượng Nga.

Phía Nga được cho là đã xây dựng các công sự rộng lớn trên khắp các khu vực mà họ đang kiểm soát để đối phó với cuộc phản công của Ukraine.

Nga tố Ukraine tấn công tàu chiến tại Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã cố tấn công tàu trinh sát Priazovye trên Biển Đen bằng 6 xuồng không người lái tốc độ cao song không thành công.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công diễn ra khi Priazovye của Nga đang “giám sát tình hình và đảm bảo an ninh dọc theo các tuyến đường ống dẫn khí đốt TurkStream và Blue Stream ở phía đông nam Biển Đen”.

Cơ quan này cho biết tất cả các phương tiện của Ukraine bị quân đội Nga phá hủy và tàu Priazovye không chịu bất kỳ thiệt hại nào. Các quan chức Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về sự việc trên.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố giành lại vùng lãnh thổ đầu tiên, Nga nói đẩy lùi phản công thành công