Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12.6 cảnh báo cuộc phản công của Ukraine có thể sẽ kéo dài “vài tuần, thậm chí nhiều tháng”.

Tổng thống Pháp dự báo thời gian kết thúc cuộc phản công của Ukraine

Hoàng Vũ (theo Politico) | 13/06/2023, 13:11

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12.6 cảnh báo cuộc phản công của Ukraine có thể sẽ kéo dài “vài tuần, thậm chí nhiều tháng”.

“Cuộc phản công đã bắt đầu. Nó sẽ được triển khai trong vài tuần và thậm chí vài tháng. Chúng tôi đang hỗ trợ cuộc phản công ở giới hạn mà chúng tôi tự đặt ra”, ông Macron nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Cung điện Elysee.

Tổng thống Macron nhấn mạnh phương Tây cần phải duy trì phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ cho Ukraine. Pháp sẽ tăng cường cung cấp vũ khí, đạn dược, xe bọc thép cũng như sự hỗ trợ về hậu cần cho Ukraine.

macron-p.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định châu Âu sẽ làm tất cả để Nga không thể chiến thắng tại Ukraine. “Chúng tôi muốn cuộc phản công của Ukraine giành nhiều thắng lợi để có thể bắt đầu một giai đoạn đàm phán trong điều kiện thuận lợi”, ông Macron nói.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Ba Lan và Đức sau đó đều cam kết rằng quốc gia của họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc phản công. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết sẽ hỗ trợ đến chừng nào có thể cho Ukraine.

Ngoài yêu cầu đảm bảo an ninh cho Kyiv, lãnh đạo ba nước cũng đã thảo luận về và lộ trình để đưa Ukraine trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuy nhiên, theo Politico, có vẻ như các nhà lãnh đạo đã gửi những tín hiệu khác nhau về vấn đề này.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đề nghị phương Tây đưa ra một thông điệp rõ ràng đối với yêu cầu xin gia nhập NATO của Ukraine trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu diễn ra vào cuối tháng này. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tỏ ra ít cởi mở hơn, lưu ý rằng các cuộc tranh luận về việc Ukraine tham gia NATO đã diễn ra “căng thẳng”.

“Chúng tôi đã thảo luận về các đảm bảo an ninh kể từ khi bắt đầu cuộc chiến… Chúng tôi đã đưa ra quyết định hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết. Cuộc tranh luận này rất căng thẳng giữa Đức, Pháp và các đối tác của Mỹ. Chúng tôi sẽ đưa quan điểm chính thức của mình khi các cuộc đàm phán có kết quả. Nhưng… nó phải rất cụ thể”, ông Scholz nói.

Đầu tháng này, Tổng thống Pháp Macron cũng đã kêu gọi đảm bảo an ninh “mạnh mẽ và hữu hình” cho Ukraine, song không đề cập đến việc Kyiv trở thành thành viên chính thức của NATO.

Bài liên quan
Giá vé máy bay dự báo tiếp tục tăng và giải pháp 'hạ nhiệt'
Các đơn vị dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp dự báo thời gian kết thúc cuộc phản công của Ukraine