Bộ Nội vụ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét kỹ con số cụ thể, có phù hợp quy định theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Tài chính hay không.

Ông Lê Vinh Danh nhận lương cao không ngờ, Bộ Nội vụ nói gì?

Lam Thanh | 30/10/2020, 18:30

Bộ Nội vụ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét kỹ con số cụ thể, có phù hợp quy định theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Tài chính hay không.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 30.10, báo chí đặt câu hỏi về việc vừa qua, dư luận xã hội xôn xao về thông tin trả lương cho ông Lê Vinh Danh (Trường đại học Tôn Đức Thắng) có sự chênh lệch lớn trong cách phân phối thu nhập của hiệu trưởng và các giảng viên, nhân viên của nhà trường.

le-vinh-danh.jpg
Ông Lê Vinh Danh - Ảnh: PLO

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và các trường đại học nói riêng, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ, tự chủ về tổ chức bộ máy thì theo Nghị định 120/2020/NĐ-CP vừa ký tháng 10 vừa rồi, còn tự chủ về nhân sự thì thực hiện theo Nghị định 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ cũng vừa mới ký.

Theo quy định như trên, đối với các đơn vị như Trường đại học Tôn Đức Thắng, nếu tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư thì đã có Nghị định 16 quy định rất chi tiết nguồn thu như thế nào, còn Nghị định 15 hướng dẫn cụ thể nguồn chi như thế nào.

Ông Thăng cho biết theo tinh thần của Nghị quyết 27 của Hội nghị Trung ương 7 khóa 12 vừa rồi về cải cách tiền lương thì những đơn vị sự nghiệp tự chủ, chi thường xuyên, chi đầu tư thì áp dụng cơ chế quản trị và trả lương như doanh nghiệp trên cơ sở quy định của pháp luật và quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thu chi trong Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã quy định rất rõ.

Còn mức cụ thể chi hợp lý hay không thì Bộ Nội vụ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét kỹ con số cụ thể, có phù hợp quy định theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Tài chính hay không.

Trước đó, tại buổi họp báo chiều 23.10 ở Hà Nội, ông Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin ông Lê Vinh Danh có nhiều vi phạm công tác Đảng như ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy không đầy đủ, thẩm quyền của Ban Thường vụ vượt quá quy định, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy, dẫn đến Đảng ủy có những vi phạm.

Theo ông Thuật, việc chi trả lương cán bộ của nhà trường chưa minh bạch, chênh lệch lớn giữa hiệu trưởng và giảng viên. Lương bình quân tháng 8, viên chức giảng dạy là 23,7 triệu đồng, viên chức hành chính 22,5 triệu đồng, lao động giản đơn 13,4 triệu đồng.

Trong một chia sẻ với báo chí cách đây vài ngày, ông Lê Vinh Danh cho biết trung bình mỗi tháng nhận thu nhập 407 triệu đồng. Sau khi đóng thuế và các khoản khác theo quy định thì số tiền ông thực lãnh chỉ khoảng 286 triệu đồng.

Riêng về khoản 556 triệu đồng là do dịch COVID-19 đầu năm nay, nhiều cán bộ tự nguyện nhận lương ít hơn trong tháng 3, 4, phần còn lại để trường trả bổ sung vào tháng 6, 7 và 8.

Cụ thể, ông Danh đã tự nguyện để nhà trường chậm trả 60%, nên tháng 3 và 4.2020, ông chỉ nhận 40% thu nhập. Do đó, trong tháng 6,7,8.2020, ngoài thu nhập của những tháng này, ông Danh được nhận khoản thu nhập trả chậm của tháng 3 và 4.2020. Tổng thu nhập ông Danh nhận được trong tháng 6, 7, 8.2020 là 556 triệu đồng/tháng.

Ông Danh khẳng định thu nhập thực lãnh hơn 280 triệu là hợp lý vì làm việc nhiều nhất trong trường, gấp 10-30 lần so với những người khác, chưa kể phải chịu trách nhiệm mọi việc.

Cũng theo ông Danh, Trường đại học Tôn Đức Thắng trả thu nhập cho cán bộ giảng viên không theo chức danh nghề nghiệp mà theo vị trí công việc và số đầu việc họ phụ trách, khối lượng công việc, hiệu quả sản phẩm đầu ra. Cùng một chức danh nghề nghiệp nhưng khác nhau về số lượng sản phẩm đầu ra thì thu nhập cũng chênh lệch.

Ông Danh cũng nói, từ năm 2012, cách thức tính lương đã được hội đồng trường phê chuẩn. Từ đó về sau, hàng năm đều báo cáo thu chi tài chính, trong đó có lương, thưởng ở hội nghị giảng viên, viên chức.

Sau khi nhận góp ý của giảng viên, viên chức thì sẽ bổ sung vào quy chế chi tiêu nội bộ của trường và trình hội đồng trường thông qua. Hội đồng trường thông qua thì hiệu trưởng mới ký và ban hành.

Ông Danh khẳng định công thức tính lương, các tiêu chí tính lương và cách tính lương đã có trong quy chế chi tiêu nội bộ và đã được hội đồng trường duyệt, hàng năm có bổ sung cũng được duyệt. Về công khai, minh bạch là ai cũng biết quy chế chi tiêu nội bộ, cách tính lương và cuối năm đều báo cáo ở hội nghị giảng viên, viên chức sau đó tiếp thu ý kiến để bổ sung. Ngoài ra, trưởng đơn vị tự tham gia tính lương cho từng viên chức...

Bài liên quan
Đình chỉ chức Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng với Hiệu trưởng Lê Vinh Danh
Ngày 31.7, Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ TP.HCM đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp uỷ, bí thư, ban chấp hành đối với ông Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng do một số sai phạm trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Lê Vinh Danh nhận lương cao không ngờ, Bộ Nội vụ nói gì?