Cơ quan công an đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tiệp, nhưng Viện KSND tỉnh lại không đồng ý phê chuẩn!

Tiền Giang: Viện KSND tỉnh không phê chuẩn khởi tố vụ mất 5 tờ vé số trị giá 10 tỉ đồng

Thanh Anh | 30/10/2020, 14:16

Cơ quan công an đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tiệp, nhưng Viện KSND tỉnh lại không đồng ý phê chuẩn!

Công an đề nghị khởi tố, VKS không phê chuẩn

Anh Trương Văn Lộc (SN 1973, ngụ ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Hạnh Đông, TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là nạn nhân bị trộm cắp, chiếm giữ trái phép 5 tờ vé số trúng 2 tỉ đồng/tờ cho biết gần 1 năm trôi qua nhưng anh vẫn không biết vụ mất tài sản trị giá 10 tỉ đồng của mình sẽ kết thúc như thế nào. Nguyên nhân là sau một thời gian điều tra, cơ quan công an đã có đầy đủ bằng chứng thuyết phục chứng minh Nguyễn Trung Tiệp (SN 1994, ngụ ấp Mỹ Lương) đã có hành vi “Trộm cắp tài sản” theo điều 173 Bộ luật Hình sự hoặc “Chiếm giữ trái phép tài sản” theo điều 176 Bộ luật Hình sự, cụ thể là trộm cắp, chiếm giữ 5 tờ vé số trúng giải đặc biệt của anh Lộc. Cơ quan công an đã đề nghị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tiệp, nhưng Viện KSND tỉnh lại không đồng ý phê chuẩn!

Trở lại vụ việc hy hữu theo lời kể của nhân chứng: khoảng 8 giờ ngày 30.10.2019 anh Lộc đến quán của ông Đặng Ngọc Hòa (Tám Hồng, SN 1966, ở ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Hạnh Đông) uống cà phê. Tại đây, anh Lộc mua 5 tờ vé số của đài Cần Thơ có dãy số 882173, do chị Hồ Thị Ninh (SN 1966, ngụ khu phố Mỹ Lợi, P.Nhị Mỹ, TX.Cai Lậy) bán ra. Khi mua 5 tờ vé số, anh Lộc có khoe với chủ quán Tám Hồng là mấy tờ vé số có dãy số trùng với số điện thoại cũ của anh, nên có nhiều người cùng chứng kiến. Khoảng 11 giờ anh Lộc có hẹn với bạn ở quán giải khát của chị Nguyễn Thị Hằng (SN 1980, ngụ ấp Mỹ Lương). Khi đến quán thì bạn chưa tới nên anh Lộc cởi áo sơ mi ra do trời nóng bức, đồng thời lấy 5 tờ vé số để trên bàn, dùng gói thuốc lá hiệu Jet đè lên 5 tờ vé số, rồi ra võng của quán nằm.

Trong lúc này ở cạnh nơi anh Lộc để gói thuốc và 5 tờ vé số có 1 bàn nhậu gồm Tiệp, Hồ Minh Kha (SN 1995, ngụ ấp Mỹ Bình, xã Mỹ Hạnh Đông), Nguyễn Văn Học (SN 1994), Nguyễn Văn Bé Một (SN 1988) - cùng ngụ xã Phước Lập, H.Tân Phước (Tiền Giang). Nằm võng khoảng 20 phút, anh Lộc quay lại bàn lấy gói thuốc lá và 5 tờ vé số thì 5 tờ vé số đã không cánh mà bay. Đến ngày 31.10.2019 khi nghe tin 5 tờ vé số mang dãy số 882173 trúng đặc biệt 2 tỉ đồng/tờ và trong khi nhậu Tiệp có tặng cho Kha, Học, Một mỗi người 1 tờ vé số trúng 2 tỉ đồng, Tiệp giữ 2 tờ trúng 4 tỉ đồng thì anh Lộc biết đó là 5 tờ vé số của mình bị Tiệp lấy trộm. Anh Lộc đã đi cùng nhiều người trực tiếp đến nhà chất vấn Tiệp chuyện lấy trộm vé số, sau đó tố cáo sự việc đến Công an xã Mỹ Hạnh Đông, Công an TX.Cai Lậy.

Khi nghe tin anh Lộc đi tố cáo, Tiệp trực tiếp đến nhà đưa cho anh Lộc 70 triệu đồng, đề nghị anh Lộc đừng tố cáo sự việc với cơ quan công an. Sau đó Tiệp hứa sẽ đưa tiếp cho anh Lộc 30 triệu đồng và sẽ yêu cầu Kha, Học, Một đưa tiền cho anh Lộc. Nhưng Tiệp và đồng bọn làm thinh, nên anh Lộc gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Tiền Giang. Sau khi điều tra công an xác định vụ việc anh Lộc bị mất 5 tờ vé số và tên Tiệp là người lấy trộm là có thật. Bởi lẽ, chủ quán cà phê Tám Hồng và nhiều nhân chứng có mặt tại quán hôm đó đều xác nhận anh Lộc có mua 5 tờ vé số mang dãy số 882173 của chị Ninh bán ra. Trong khi đó chị Ninh khẳng định, trong ngày 30.10.2019 chị chỉ bán ra 9 tờ vé số có dãy số 882173, trong đó anh Lộc mua 5 tờ, 4 tờ còn lại bán cho 3 người khác ở xã Mỹ Hạnh Đông và Mỹ Hạnh Trung, hoàn toàn không bán tờ nào cho Tiệp tại quán của chị Hằng.

4.jpg
Căn nhà cũ nát của anh Lộc. Anh chỉ mong lấy lại được tiền trúng số để cất căn nhà khang trang - Ảnh: Thanh Anh

Trong khi đó 2 bạn nhậu của Tiệp là Kha và Học cũng khẳng định: trong lúc nhậu không thấy Tiệp mua vé số, còn mấy tờ vé số có số cuối 73 trúng đặc biệt do Tiệp tặng thì Tiệp lấy từ trong người ra, không phải mua tại bàn nhậu. Quan trọng hơn, khi biết tin 5 tờ vé số trùng giải đặc biệt 2 tỉ đồng/tờ thì Tiệp đã gọi các bạn nhậu đến dặn dò: nếu có ai hỏi thì tất cả phải nói trong lúc nhậu Tiệp có mua 5 tờ vé số có 2 số cuối là 73 của 1 người phụ nữ cho khớp với nhau. Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định vị trí anh Lộc để 5 tờ vé số và lấy gói thuốc lá dằn lên trên là nơi khuất gió, được nhiều cây xanh và 1 tấm bạt ni lon che chắn. Vì vậy 5 tờ vé số của anh Lộc không thể tự bay xuống đất để có người nhặt được, mà phải do con người tác động cầm gói thuốc lá lên để lấy 5 tờ vé số bên dưới.

Viện KSND cho rằng chứng cứ yếu

Từ kết quả điều tra, xác minh cụ thể cơ quan công an đã nhiều lần đề nghị Viện KSND tỉnh Tiền Giang phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Tiệp để điều tra. Tuy nhiên, phía Viện KSND cương quyết từ chối vì cho rằng… chứng cứ yếu, khiến dư luận hoàn toàn bất ngờ. Theo quan điểm của Viện KSND tỉnh Tiền Giang, việc anh Lộc mua 5 tờ vé số có dãy số 882173 của chị Ninh tại quán cà phê Tám Hồng là có cơ sở. Nhưng việc anh Lộc đến quán nước của chị Hằng, để 5 tờ vé số lên bàn và lấy gói thuốc lá Jet đè lên trên thì không có người nào khác nhìn thấy, chỉ thể hiện qua lời khai của anh Lộc.

Một vấn đề khác là khi phát hiện 5 tờ vé số bị mất anh Lộc không có phản ứng gì và cũng không thông báo cho ai biết, đến khi biết kết quả xổ số và biết vé số trúng thưởng anh Lộc cũng không có phản ứng gì, qua mấy ngày sau mới nói cho bạn bè biết. Do đó, khả năng anh Lộc để quên 5 tờ vé số ở đâu đó vẫn có thể xảy ra, đến khi nghe tin Tiệp trúng số đặc biệt với số 882173 thì anh Lộc mới nhớ việc để 5 tờ vé số trên bàn tại quán của chị Hằng.

Do đó Viện KSND cho rằng chứng cứ trong vụ án này yếu, chỉ có chứng cứ gián tiếp là lời khai của bị hại, các nhân chứng, không có chứng cứ trực tiếp, nên không đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội “Trộm cắp tài sản” hoặc “Chiếm giữ trái phép tài sản” đối với Tiệp và truy tố ra trước pháp luật.

Theo 1 luật sư, có 1 điều khó hiểu là khi đưa ra quan điểm để bác đề nghị khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam Tiệp để điều tra, không biết vì lý do gì mà phía Viện KSND lại “bỏ quên” chi tiết Tiệp là người trực tiếp đến nhà anh Lộc để đưa 70 triệu đồng, thương lượng đừng tố giác thì sẽ đưa tiền tiếp. “Đây là yếu tố rất quan trọng, bởi giữa Tiệp và anh Lộc không có mối quan hệ bạn bè thân thiết. Nếu anh Lộc không tố cáo đến Công an xã, Công an thị xã Cai Lậy thì Tiệp sẽ không tự mang tiền đến nhà anh để thương lượng bỏ qua.

Riêng việc chứng cứ yếu, tôi thấy phía Viện KSND chưa làm hết tinh thần trách nhiệm. Bởi lẽ, đây là vụ án có giá trị tài sản lớn (10 tỉ đồng), cần phải được làm rõ và xử lý nghiêm minh. Khi cơ quan công an đã điều tra làm rõ, nếu phía Viện KSND thấy chứng cứ vẫn yếu thì phải yêu cầu công an tiếp tục điều tra thêm để củng cố chứng cứ thật vững chắc, không thể từ chối phê chuẩn rồi cho qua, khiến dư luận dấy lên nhiều mối nghi ngờ”, vị luật sư nói.

Bài liên quan
Tiền Giang: Không để dân khát, thiếu nước dù chỉ một ngày
Để giúp người dân vùng cù lao, vùng ven biển tỉnh Tiền Giang đang “khát nước”, những ngày này, các cấp chính quyền, ngành chức năng, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đang tập trung vận chuyển nước, đưa nước ngọt về cho người dân vượt qua kỳ hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Viện KSND tỉnh không phê chuẩn khởi tố vụ mất 5 tờ vé số trị giá 10 tỉ đồng