Trong thông điệp chia tay ngày 31.12, ông James Mattis kêu gọi mọi nhân viên Bộ quốc phòng Mỹ tin tưởng đất nước và đứng về phía đồng minh.

Ông Mattis chính thức rời Lầu Năm Góc

Cẩm Bình | 01/01/2019, 11:28

Trong thông điệp chia tay ngày 31.12, ông James Mattis kêu gọi mọi nhân viên Bộ quốc phòng Mỹ tin tưởng đất nước và đứng về phía đồng minh.

Theo ông Mattis: “Tôi tin các bạn không quên nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp cũng như cuộc sống của chúng ta. Bộ Quốc phòng chứng minh được năng lực tốt nhất trong những thời điểm khó khăn nhất. Vì vậy hãy giữ vững niềm tin với đất nước, đứng về phía đồng minh, đoàn kết chống kẻ thù. Tôi thật vinh dự khi phục vụ bên cạnh các bạn”.

Mattis rời nhiệm sở mà không được tổ chức một buổi lễ chia tay như những người tiền nhiệm. Tổng thống Donald Trump thông báo thay thế ông sớm hơn 2 tháng so với dự kiến, vì tức giận với thư từ chức của vị tướng này ngụ ý nhà lãnh đạo Washington không tôn trọng đồng minh.

Thông điệp chia tay của ông Mattis - Ảnh: AP

Rời khỏi chính quyền Trump cùng với tướng Mattis là Brett McGurk, đặc phái viên trong liên minh chống IS thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Quan chức này viết trên Twitter: “Tôi mong tất cả đồng nghiệp cũ may mắn khi phải làm việc trong những điều kiện khó khăn để bảo vệ lợi ích quốc gia chúng ta”.

Cũng như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đặc phái viên McGurk phản đối quyết định rút toàn bộ quân khỏi Syria của Tổng thống Trump.

Khó khăn chờ tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ ngày 1.1.2019. Đây là một trong những nhân vật tham gia soạn thảo Chiến lược Quốc phòng Mỹ xác định trọng tâm đối phó với mối đe dọa quân sự từ Nga và Trung Quốc, do đó nhiều khả năng chính sách Lầu Năm Góc đang thực thi sẽ không có thay đổi lớn.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan - Ảnh: AP

Với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng, ông Shanahan phải phụ trách công tác rút toàn bộ quân khỏi Syria, giảm lực lượng tại Afghanistan cũng như xử lý tác động mà những động thái này đem lại.

Theo trang Army Recognition, để từ quyền Bộ trưởng trở thành Bộ trưởng chính thức thì ông Shanahan phải lên tiếng trấn an các đồng minh, kiểm soát cơn thịnh nộ của Tổng thống Trump nhưng cũng không thể khiến nhà lãnh đạo Washington nổi giận với mình.

Tổng thống Trump không bao giờ ngần ngại sa thải người bất đồng ý kiến, tiêu biểu là trường hợp cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Cẩm Bình (theo CNN, USA Today, Army Recognition)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Mattis chính thức rời Lầu Năm Góc