Theo các nguồn tin của truyền thông Mỹ, đảng Dân chủ cho thấy họ quyết tâm không nhượng bộ Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ không có ngân sách tài trợ cho bức tường biên giới với Mexico.

Chính quyền Mỹ sẽ đóng cửa ít nhất 14 ngày vì đảng Dân chủ không nhượng bộ

Hà Ngọc Bách | 01/01/2019, 09:47

Theo các nguồn tin của truyền thông Mỹ, đảng Dân chủ cho thấy họ quyết tâm không nhượng bộ Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ không có ngân sách tài trợ cho bức tường biên giới với Mexico.

Cụ thể, trong ngày 31.12.2018, các nguồn tin từ đảng Dân chủ cho hay đảng này sẽ thông qua một gói ngân sách mới để chính phủ Mỹ có thể mở cửa trở lại vào ngày 3.1.2019. Tuy nhiên, gói ngân sách này hoàn toàn không có khoản tiền dành cho bức tường biên giới với Mexico theo mong muốn của ông Trump.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ không ký bất kỳ dự luật ngân sách sách nào mà không có phần tiền dành cho bức tường biên giới ngăn cách với Mexico. Nếu đảng Dân chủ vẫn tiếp tục không nhượng bộ, nhiều khả năng chính phủ Mỹ sẽ phải tiếp tục đóng cửa sau ngày 3.1.2019, tức chính phủ nước này sẽ đóng cửa hơn 14 ngày.

Theo một nguồn tin ẩn danh nói với AP thì Hạ viện Mỹ dự định sẽ bỏ phiếu thông qua gói ngân sách mới cho chính phủ vào ngày 3.1.2019, khi lần đầu tiên đảng Dân chủ kiểm soát cơ quan quyền lực này từ năm 2010. Theo dự luật ngân sách mới này, đảng Dân chủ định tài trợ cho Bộ An ninh Nội địa ngân sách hoạch động tới ngày 8.2.2019 là 1,3 tỉ USD, trong khi Tổng thống Trump muốn số tiền này là 5 tỉ USD.

Ngoài số tiền cho Bộ An ninh Nội địa, các dự luật ngân sách sắp được bỏ phiếu ngày 3.1.2019 cũng sẽ bao gồm gói ngân sách tài trợ cho các cơ quan khác của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, số tiền phân bổ cho các cơ quan này sẽ được kéo dài tới ngày 30.9.2019.

Thế nhưng ông Trump đã nhiều lần khẳng định sẽ không thông qua các gói ngân sách mới nếu chúng không bao gồm khoản tiền tài trợ cho bức tường biên giới với Mexico.

Với việc chính phủ Mỹ đóng cửa hơn 10 ngày, hàng trăm ngàn công chức Mỹ phải đối mặt với các khó khăn do chính phủ đóng cửa và họ phải đi làm không lương hoặc cho nghỉ không lương. Trong khi đó, nhiều báo cáo về việc duy tu cơ sở hạ tầng tại các công viên quốc gia, bảo tàng cho thấy tình hình đang càngđáng lo ngại.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Mỹ sẽ đóng cửa ít nhất 14 ngày vì đảng Dân chủ không nhượng bộ