Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ tạo điều kiện mạnh mẽ để các doanh nghiệp đủ tầm vươn lên gia nhập vào cuộc chơi toàn cầu.

Ông Nguyễn Thành Phong: TP.HCM sẽ chủ động tháo gỡ khó khăn cho DN

Tiểu Vũ | 18/07/2018, 19:41

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ tạo điều kiện mạnh mẽ để các doanh nghiệp đủ tầm vươn lên gia nhập vào cuộc chơi toàn cầu.

Sáng 18.7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM. Tại đây các doanh nghiệp cho biết ngành đang gặp một số khó khăn và mong chính quyềncó những chính sách hỗ trợphát triển.

Theo đó, một số doanh nghiệpmong muốn chính quyền thành phố có sự hỗ trợ về cơ chế chính sách; thủ tục hành chính phải thông thoáng; xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệpđể giải quyết những vướng mắc, bức xúc của doanh; có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệpđổi mới công nghệ…

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tạicuộc họp

Phát biểu tại buổi làm việc, ôngNguyễn Thành Phong -Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Hiện nay, thành phốcó 4 ngành công nghiệp chủ lực là: cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa nhựa, chế biến tinh lương thực - thực phẩm. Từ năm 2016 đến nay, tốc độ tăng trưởng của 4 ngành công nghiệp chủ lực tăng nhanh, cao hơngiá trị sản lượng ngành công nghiệp của thành phố. Tuy nhiên, 4 ngành công nghiệp chủ lực còn có những điểm nghẽn cần giải quyết, xử lý, tháo gỡ để phát triển nhanh hơn. Và cuộc gặp gỡ này nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệpđể thành phố có chính sách thúc đẩy ngành cơ khí - điện phát triển.

Theo ôngNguyễn Thành Phong, TP.HCM hiện có 88,7% doanh nghiệpsiêu nhỏ; 4,5% là nhỏ; 5,4% là doanh nghiệpvừa và 1,4% là doanh nghiệplớn. Sau cuộc gặp này, thành phốsẽ cùng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM,gặp gỡ doanh nghiệpcó vốn từ 100 tỉđồng trở lên.

“Tôi nhận thức rằng, phải tạo điều kiện mạnh mẽ hơn nữa để các doanh nghiệplớn của thành phốđủ tầm vươn lên gia nhập vào cuộc chơi toàn cầu. Vì vậy, chúng ta sẽ hình thành sự liên kết mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian sắp tới. Sau các cuộc gặp với Hiệp hội và doanh nghiệpchậm nhất giữa tháng 8, thành phốsẽ có một hệ thống các chính sách hỗ trợ cho DN phát triển tốt hơn, mạnh hơn”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Chủ tịchNguyễn Thành Phong khẳng định: Cái nào thuộc thẩm quyền thành phốsẽ khắc phục ngay, cái nào vượt thẩm quyền thành phốsẽ có kiến nghị với Trung ương.

Cụ thểvề vấn đề đất đai, sắp tới thành phốsẽ tăng từ hơn 4.400ha hiện nay lên 5.294ha đất dành cho công nghiệp. Cùng với đó, thành phố sẽ nâng số khu công nghiệp từ 18 khu lên 23 khu công nghiệp; chuyển đổi và hạn chế thu hút ngành công nghiệp thâm dụng lao động, tập trung thu hút các ngành công nghiệp ứng dụng khoa học và công nghệ; đồng thời sẽ hình thành một số khu công nghiệp dành cho doanh nghiệpkhởi nghiệp sáng tạo.

Liên quan đến vấn đề nguồn vốn đầu tư, ôngNguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát lại các chương trình kích cầu, xem cái gì bất hợp lý để điều chỉnh, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệptiếp cận nguồn vốn kích cầu trong việc đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, TP.HCMsẽ hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệpđổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, trong đó gắn doanh nghiệpvới các viện, trường đại học…

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thành Phong: TP.HCM sẽ chủ động tháo gỡ khó khăn cho DN