Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đánh giá tập đoàn viễn thông này cùng chính quyền Ottawa đều là nạn nhân của cuộc đối đầu giữa Washington với Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ.

Ông Nhậm Chính Phi: Huawei và Canada là nạn nhân của đối đầu Mỹ-Trung

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 16/03/2019, 17:53

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đánh giá tập đoàn viễn thông này cùng chính quyền Ottawa đều là nạn nhân của cuộc đối đầu giữa Washington với Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ.

“Mạnh Vãn Châu (Giám đốc Tài chính Huawei, con gái ông Nhậm) không phạm tội, chẳng hề vi phạm luật pháp Canada. Tôi nghĩ cả Canada cùng Huawei đều là nạn nhân vì vụ việc làm tổn thương đến công dân hai nước, quan hệ song thương cũng bị sứt mẻ”, doanh nhân người Trung Quốc trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CTV.

Tuy vậy, ông Nhậmkhẳng định: “Chúng tôi sẽ không vì chuyện này mà giảm đầu tư vào Canada. Vụ Mạnh Vãn Châu là trường hợp đơn lẻ, không nên để nó ảnh hưởng đến quan hệ mà Canada đã có với Huawei”.

Giới chức năng Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh theo yêu cầu từ Washington. Mỹ cáo buộc bà ta vi phạm lệnh trừng phạt Iran do nước này áp đặt.

Bộ Tư pháp Canada ngày 1.3 vừa ban hành văn bản ủy quyền xúc tiến dẫn độ CFO Huawei. Bà Mạnh chuẩn bị bước vào giai đoạn điều trần chống dẫn độ.

Về phía Trung Quốc, họ trả đũa bằng cách bắt giữ một số công dân Canada với cáo buộc đánh cắp bí mật quốc gia và hủy giấy phép xuất khẩu hạt cải dầu của một công ty nông nghiệp đến từ Canada.

Vụ CFO Huawei khiến quan hệ Trung Quốc-Canada rơi vào căng thẳng - Ảnh: CBC

Phát ngôn của doanh nhân Nhậm ôn hòa hơn những lời công kích mà giới chức Bắc Kinh từng đưa ra. Đại sứ Trung Quốctại Canada Lữ Sa Dã vào tháng 1 đãchỉ trích vụ bắt giữ CFO Mạnh là hành động “đâm sau lưng”, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu Ottawa viện lý do an ninh ngăn cản Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G.

Trả lời phỏng vấn, doanh nhân Nhậm còn tiết lộ ý định từ chức của con gái: “Trước khi bị bắt, Mạnh muốn từ chức rồi tìm việc khác vì không thấy hạnh phúc trong thời gian làm cho Huawei”. Ông cũng cho biết quan hệ cha con nay thân thiết hơn sau khi con ôngbị bắt.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nhậm Chính Phi: Huawei và Canada là nạn nhân của đối đầu Mỹ-Trung