Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, việc kết nối giao thông liên vùng cần tiếp cận cả hai vấn đề là hạ tầng giao thông và hạ tầng chuyển đổi số. Chuyển đổi số rất quan trọng, cần tập trung để làm cơ sở cho kết nối và tăng trưởng.

Ông Phan Văn Mãi: Kết nối liên vùng cần cả hai vấn đề là hạ tầng giao thông và chuyển đổi số

Tú Viên | 12/07/2022, 18:51

Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, việc kết nối giao thông liên vùng cần tiếp cận cả hai vấn đề là hạ tầng giao thông và hạ tầng chuyển đổi số. Chuyển đổi số rất quan trọng, cần tập trung để làm cơ sở cho kết nối và tăng trưởng.

Ngày 12.7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng làm việc với UBND TP.HCM về việc thực hiện Nghị quyết số 53/2005 và Kết luận số 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TP.HCM.

mai-mai-mai.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTBC

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần có nghị quyết mới thay Nghị quyết 53 trong phần mục tiêu xác định đến năm 2030-2045, vùng kinh tế trọng điểm phía nam và Đông Nam Bộ phải đặt mục tiêu cao hơn mục tiêu so với cả nước đặt ra, để vừa đóng góp đạt mục tiêu đề ra, vừa là “đầu kéo”, “đầu tàu” thật mạnh của cả nước.

Theo ông Phan Văn Mãi, từ nghị quyết này sẽ hoàn thiện quy hoạch, do vậy việc lập quy hoạch vùng cần khẩn trương thực hiện; đồng thời đề nghị Bộ KH-ĐT thống nhất vai trò sứ mệnh của mình, trên cơ sở lợi thế của các địa phương phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương. Từ đó thấy được nhiệm vụ trọng tâm của từng địa phương trong vùng.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng việc kết nối giao thông liên vùng cần tiếp cận cả hai vấn đề là hạ tầng giao thông và hạ tầng chuyển đổi số. Chuyển đổi số rất quan trọng, cần tập trung để làm cơ sở cho kết nối và tăng trưởng.

Về trung tâm tài chính quốc tế, ông Phan Văn Mãi cho hay hiện TP đã hoàn thiện đề án báo cáo Thường trực Chính phủ... Đây là việc rất khó, nên cần phải hoàn thiện định hình mô hình, hoàn thiện pháp lý để vận hành, phải có “Luật cho phép”, hoặc Quốc hội có nghị quyết để thực hiện. TP rất mong Bộ KH-ĐT quan tâm đồng hành cùng TP, mong sớm hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, không chỉ cho TP, cho vùng trọng điểm phía nam mà cho cả nước.

Trước đó, thay mặt UBND TP.HCM báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 53, lãnh đạo Sở KH-ĐT TP.HCM cho biết với vị trí địa lý thuận lợi (nằm ở vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, cửa ngõ giao lưu quốc tế), TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong thu hút đầu tư và trở thành đầu mối giao lưu với các vùng trong cả nước và quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong phát triển vùng.

Giai đoạn 2016-2020, TP.HCM đóng góp cao nhất vào tốc độ tăng trưởng của vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 3,48 điểm phần trăm, các địa phương còn lại của vùng Đông Nam Bộ đóng góp 2,03 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng 5,51% của cả vùng.

Nếu xét vùng kinh tế trọng điểm phía nam, riêng TP.HCM đóng góp 3,24 điểm phần trăm, các địa phương còn lại đóng góp 2,41 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng 5,65% của cả vùng.

TP.HCM có sức hút và sức lan tỏa lớn đối với nguồn vốn đầu tư vào thành phố và đầu tư của thành phố ra vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Đây cũng là trung tâm ngân hàng, tài chính, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo của vùng, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao về dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ khám chữa bệnh, hỗ trợ nghiên cứu phát triển cho các doanh nghiệp trong vùng…

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng KH-ĐT lưu ý TP.HCM có vị trí trung tâm cực tăng trưởng lớn nhất cả vùng, nhưng phải so sánh vị trí với các nước trong khu vực; đồng thời, đề nghị TP có chuyên đề nghiên cứu sâu hơn, cần quan điểm mới, mục tiêu mới, tầm nhìn mới, có cơ chế chính sách mới phải đặc thù vượt trội trong nước, cạnh tranh quốc tế để đạt được mục tiêu.

“TP.HCM phải đặt vai trò, vị trí trong bối cảnh mới, vận hội mới để làm sứ mệnh mới của mình, từ đó đặt ra quan điểm phải phát triển cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn. Nếu chúng ta thay đổi toàn bộ cơ cấu kinh tế, thay đổi tầm nhìn, tập trung tổ chức thực hiện tốt thì có lẽ TP.HCM phải phát triển 2 con số, và không chỉ dừng lại trong vài ba năm mà có thể trong hàng chục năm, đấy mới xứng đáng là đầu tàu kinh tế cho Đông Nam bộ và cả nước”, ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Về trung tâm tài chính quốc tế, ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng TP.HCM đã có một vài bước thực hiện nhưng còn chậm, làm sao đẩy nhanh tiến độ lên. Đây là vấn đề rất khó. Do vậy, ông Nguyễn Chí Dũng đề nghị TP quan tâm để sớm đề xuất mô hình riêng của TP, không nên dừng lại là trung tâm tài chính mà cần phải hình thành một TP tài chính, một nền kinh tế xoay quanh trung tâm tài chính này, phát triển thành một hệ sinh thái, sẽ đóng góp lớn hơn rất nhiều.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho hay, theo quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía nam, quy hoạch mạng lưới cao tốc Việt Nam các tuyến cao tốc, vành đai, quốc lộ, đường sắt, đường thủy kết nối phải được đầu tư và hoàn thành giai đoạn đến năm 2020.

Tuy nhiên, hiện nay một số trục kết nối mới đầu tư giai đoạn 1 hoặc đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. Do đó liên kết giữa hệ thống giao thông đô thị TP.HCM với hệ thống giao thông các tỉnh trong trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam còn thiếu và gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, làm ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Phan Văn Mãi: Kết nối liên vùng cần cả hai vấn đề là hạ tầng giao thông và chuyển đổi số