VKS đề nghị HĐXX ghi nhận tình tiết mới và đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Tình tiết mới giúp cựu Chủ tịch UBND Hà Nội được giảm nhẹ một phần hình phạt

Nhã Thanh | 12/07/2022, 15:55

VKS đề nghị HĐXX ghi nhận tình tiết mới và đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Chiều 12.7, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành luận tội, nêu quan điểm giải quyết nội dung kháng cáo của 3 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội cùng một số đơn vị liên quan.

Khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả

Theo đó, căn cứ vào các lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, VKS nhận thấy từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Trong quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu số hóa trên, các bị cáo tại Sở KH-ĐT Hà Nội đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố, các bị cáo đã cho dừng gói thầu số hóa, lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định của pháp luật… tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

so-hoa.jpg
Các bị cáo nghe VKS luận tội

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT Hà Nội) và Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh văn phòng Sở KH-ĐT Hà Nội), VKS nhận thấy cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá toàn diện vị trí, vai trò của từng bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội.

Theo VKS, đến nay các bị cáo đã tích cực tác động tới gia đình để khắc phục hậu quả. Cụ thể, bị cáo Tuyến nộp 2 tỉ đồng; bị cáo Hường nộp 1,5 tỉ đồng và VKS nhận thấy, qua quá trình thẩm vấn tại phiên tòa, cả hai bị cáo cũng đã khai báo thành khẩn. VKS đánh giá “đây là những tình tiết mới nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo”.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm dân sự của hai nữ bị cáo, theo VKS, cấp sơ thẩm đã tuyên buộc bị cáo Tuyến phải bồi thường trên 3,5 tỉ đồng; bị cáo Hường phải bồi thường trên 3 tỉ đồng là hoàn toàn phù hợp nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm dân sự.

chung-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên phúc thẩm

VKS ghi nhận tình tiết mới của bị cáo Chung

Xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Đức Chung, theo VKS, mặc dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT TP.Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng Nguyễn Đức Chung (với vai trò là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, bị cáo Chung đã yêu cầu Sở KH-ĐT TP.Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tới thời điểm hiện nay thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

so-hoa-2-.jpg
Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Chung thừa nhận có mối quan hệ bình thường với Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhưng căn cứ vào các email mà Huy gửi cho bị cáo Chung, VKS thấy Bùi Quang Huy đã đề xuất dừng gói thầu số hóa năm 2016 và dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội để giao cho Nhật Cường. Căn cứ vào lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) cho thấy Nhật Cường có quan hệ rất mật thiết với UBND TP.Hà Nội.

Theo VKS, hành vi của bị cáo Chung đã bị Tòa sơ thẩm quy kết phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là đúng pháp luật, không oan. Cấp sơ thẩm đã đánh giá, xem xét toàn diện, tuyên án 3 năm tù đối với bị cáo Chung là không oan.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, VKS cho biết bị cáo Chung đã cung cấp một số tình tiết mà Tòa sơ thẩm chưa xem xét, đó là các bằng khen, giấy khen của chính bị cáo. Bản thân bị cáo có cung cấp 3 bộ hồ sơ bệnh án. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo cũng thừa nhận một số hành vi nên VKS đề nghị HĐXX ghi nhận.

Căn cứ vào phân tích nêu trên, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của 3 bị cáo, giảm một phần hình phạt cho cả 3 bị cáo. Không chấp nhận kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự của hai bị cáo nữ.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến nhận mức án 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Phạm Thị Thu Hường nhận mức án 42 tháng tù, cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc 'tạo điều kiện' cho Nhật Cường
Trả lời thẩm vấn, ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận cáo buộc “dọn đường, tạo điều kiện” để Công ty Nhật Cường được tham gia, trúng gói thầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình tiết mới giúp cựu Chủ tịch UBND Hà Nội được giảm nhẹ một phần hình phạt