Theo ông Tập Cận Bình, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc lớn nhưng không mạnh, nhanh nhưng không vượt trội so với một số quốc gia khác.

Ông Tập Cận Bình: Nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc lớn nhưng không mạnh

Sơn Vân | 15/01/2022, 20:23

Theo ông Tập Cận Bình, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc lớn nhưng không mạnh, nhanh nhưng không vượt trội so với một số quốc gia khác.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi cải thiện quy định và quản trị nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc để đề phòng sự phát triển "không lành mạnh" khi đặt mục tiêu thúc đẩy đóng góp của ngành vào tăng trưởng đất nước.

Trong một bài bình luận trên tờ Cầu Thị của nhà nước Trung Quốc hôm 15.1.2022, ông Tập Cận Bình kêu gọi tập trung vào các lĩnh vực chính bao gồm mạch tích hợp, màn hình, thiết bị truyền thông và phần cứng thông minh.

Ông Tập Cận Bình kêu gọi: “Trung Quốc nên nuôi dưỡng một số doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh quốc tế và các hệ sinh thái hàng đầu có quyền kiểm soát các chuỗi công nghiệp, để tạo ra các cụm công nghiệp kỹ thuật số đẳng cấp thế giới.

Chúng ta phải thấy rằng so với các quốc gia lớn và mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc lớn nhưng không mạnh, nhanh nhưng không vượt trội".

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi áp dụng luật và tiêu chuẩn hóa để bịt các kẽ hở quy định, ngăn chặn "tình trạng độc quyền và mở rộng vốn một cách mất trật tự" ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Trong quá trình phát triển nhanh chóng, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc cũng đã bộc lộ một số mầm mống, xu hướng không lành mạnh và bất thường, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số mà còn vi phạm luật và quy định, gây ra mối đe dọa với an ninh kinh tế và tài chính quốc gia", ông Tập Cận Bình tuyên bố.

Theo ông Tập, Trung Quốc cũng nên cải thiện hệ thống an ninh quốc gia của mình, trong đó tập trung vào việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm, phòng ngừa và kiểm soát nền kinh tế kỹ thuật số để đảm bảo an ninh cho các công nghệ quan trọng, các ngành công nghiệp và cơ sở quan trọng, các nguồn lực chiến lược và các doanh nghiệp hàng đầu.

ong-tap-nen-kinh-te-ky-thuat-so-cua-trung-quoc-lon-nhung-khong-manh.jpg
Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi cải thiện quy định và quản trị nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Tập Cận Bình dựa trên một kế hoạch do Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành hôm 12.1.2022 nhằm phát triển nền kinh tế kỹ thuật số, tăng tỷ trọng của ngành trong GDP bằng cách thúc đẩy các công nghệ như 6G và các trung tâm dữ liệu lớn.

Quốc vụ viện Trung Quốc đặt ra một số mục tiêu cho năm 2025, cụ thể là tăng tỷ trọng của nền kinh tế kỹ thuật số trong GDP từ 7,8% năm 2020 lên 10% năm 2025.

Các mục tiêu khác bao gồm đẩy nhanh việc xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn và tăng số lượng người dùng băng thông rộng gigabit, tốc độ kết nối nhanh nhất hiện có, từ 6,4 triệu người vào năm 2020 lên 60 triệu người vào 2025.

Quốc vụ viện Trung Quốc cũng chỉ ra các vấn đề cấu trúc trong nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc cần được giải quyết: "Sự phát triển của nền kinh tế số của Trung Quốc cũng gặp phải một số vấn đề và thách thức: Thiếu năng lực đổi mới trong các lĩnh vực then chốt, nguồn dữ liệu rất lớn nhưng tiềm năng chưa được phát huy hết; hệ thống quản trị nền kinh tế số cần được cải thiện hơn nữa”.

Trung Quốc muốn kiểm soát cách sử dụng thuật toán của các đại gia công nghệ

Giới chức Trung Quốc đã hoàn thiện bộ quy định quản lý cách các công ty công nghệ sử dụng thuật toán. Đây là công cụ đứng sau thành công của nhiều công ty lớn ngành này.

Bộ quy định có hiệu lực từ ngày 1.3.2022, sẽ giúp giới chức Trung Quốc quản lý chặt ngành công nghệ hơn nữa.

Thuật toán đóng vai trò rất quan trọng với nhiều hoạt động của công ty, từ giúp đề xuất mặt hàng trên các ứng dụng thương mại điện tử, tính toán thời gian giao hàng, đến đề xuất nội dung trên nền tảng mạng xã hội.

Giới đầu tư đang chờ xem bộ quy định mới ảnh hưởng ra sao đến loạt hãng công nghệ lớn Trung Quốc như Alibaba hay Tencent, cũng như cách cơ quan chức năng Trung Quốc thực thi luật.

Bộ quy định có vài điểm đáng chú ý như các công ty không được sử dụng đề xuất thuật toán để làm điều vi phạm luật pháp Trung Quốc, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia; dịch vụ đề xuất thuật toán cung cấp thông tin phải xin cấp phép và không cung cấp tin giả; các công ty phải thông báo cho người dùng nguyên tắc cơ bản, mục đích và cơ chế vận hành chính của dịch vụ đề xuất thuật toán; người dùng có quyền chọn không dùng dịch vụ đề xuất thuật toán, xóa thẻ được sử dụng để hỗ trợ các thuật toán đề xuất; các công ty phải tạo điều kiện cho việc sử dụng an toàn dịch vụ đề xuất thuật toán cho người lớn tuổi, bảo vệ họ khỏi gian lận và lừa đảo.

Bài liên quan
Ngân hàng trung ương Trung Quốc ra mắt ứng dụng ví điện tử
Trung Quốc thúc đẩy nỗ lực phát triển tiền kỹ thuật số của riêng mình bằng ứng dụng ví điện tử, ra mắt ngày 4.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình: Nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc lớn nhưng không mạnh