Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 7.10 thông báo đã thành lập một đơn vị chuyên trách nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu từ Trung Quốc.

CIA lập đơn vị chuyên trách đối phó đe dọa từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 08/10/2021, 13:50

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 7.10 thông báo đã thành lập một đơn vị chuyên trách nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu từ Trung Quốc.

Theo Giám đốc CIA William Burns, với tâm điểm là Trung Quốc, đơn vị này sẽ tập trung đối phó với "thách thức toàn cầu" do Trung Quốc tạo ra. Burns mô tả Trung Quốc là "mối đe dọa địa chính trị quan trọng nhất" mà Washington phải đối mặt trong thế kỷ 21 khi một chính phủ Trung Quốc ngày càng gia tăng đối đầu.

Truyên thông Mỹ hồi tháng 8 từng đưa tin về ý định của CIA nhằm lập ra đơn vị độc lập chuyên trách về Trung Quốc, vốn trước đó là nhiệm vụ thuộc về trung tâm sứ mệnh Đông Á và Thái Bình Dương.

cropped-162980957120210824n-cia-burns.jpg
Giám đốc CIA William Burns - Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Burns cam kết sẽ đưa Trung Quốc trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của ông với tư cách là giám đốc CIA trong các cuộc điều trần xác nhận trước Thượng viện của ông vào đầu năm nay. Burn cũng tiết lộ rằng CIA đang xem xét đẩy mạnh số lượng các chuyên gia phân tích về Trung Quốc, để đối phó hiệu quả hơn với Bắc Kinh theo cách tương tự như những gì CIA đã làm trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Việc thành lập trung tâm sứ mệnh Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn đang leo thang trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, liên quan tới hàng loạt lĩnh vực từ thương mại và chuyển giao công nghệ cho đến xác định lại nguồn gốc của COVID-19 hay các vấn đề khác liên quan đến Tân Cương, Hồng Kông, Biển Đông, Hoa Đông, Đài Loan…

Nhà phân tích quân sự và là một cựu sĩ quan của CIA Philip Giraldi cho rằng việc cơ quan tình báo trung ương Mỹ tạo ra một trung tâm chuyên trách mới để nghiên cứu về Trung Quốc phản ánh mức độ quan ngại của Washington đối với Bắc Kinh.

“Họ (CIA) rõ ràng đang nhìn nhận Trung Quốc là một mối đe dọa toàn cầu về nhiều mặt, điều này là hợp lý nếu không muốn nói là hoàn toàn chính xác và trung tâm có lẽ sẽ theo mô hình có các nhà phân tích, cán bộ phụ trách, nhân viên kỹ thuật cũng như đại diện từ cơ quan mật vụ, Cục Điều tra liên bang (FBI), Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), kho bạc và những đơn vị khác", Giraldi nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CIA lập đơn vị chuyên trách đối phó đe dọa từ Trung Quốc