Những lời chỉ trích ập xuống Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì ông mượn Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) để khoe khoang thành tích làm lãnh đạo Mỹ trên mạng Twitter.

Ông Trump bị chỉ trích vì khoe thành tích trong ngày ghi công Chiến sĩ trận vong

Trần Trí | 30/05/2018, 11:43

Những lời chỉ trích ập xuống Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì ông mượn Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) để khoe khoang thành tích làm lãnh đạo Mỹ trên mạng Twitter.

Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) thường được tổ chức vào thứ hai cuối cùng của tháng 5, luôn là dịp để các tổng thống Mỹ ghi nhớ công lao binh sĩ Mỹ tử trận.

Nhưng sáng 28.5, ông Trump viết trên Twitter: “Ngày tưởng niệm vui vẻ!Những người hy sinh vì nước Mỹ vĩ đại sẽ rất hạnh phúc và tự hào vì tổ quốc đang có nền kinh tế tốt nhất từ hàng chục năm nay, tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất đối với các cộng đồng da đen và nói tiếng Tây Ban Nha (cùng phụ nữ trong 18 năm), tái xây dựng quân đội và hơn thế nữa. Hay quá!”.

Ông Trump còn viết nhiều Twitter công kích Bộ Tư pháp Mỹ và cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Tuy nhiên,nhiều người chỉ trích gồm của phe Cộng hòa bảo thủ trách ông Trump vô cảm trong ngày lễ. Chính khách Nate Bell viết Twitter: “Lễ Chiến sĩ trận vong là ngày trọng đại, để tổ quốc ghi công những người hy sinh vì tự do, dân chủ và công bằng cho toàn dân. Đấy không phải ngày vui vẻ cũng không phải ngày để ca ngợi chuyện trốn lính của mình”.

Đấy là lời chỉ trích ông Trump không đi lính, khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh Việt Nam. Ông Trump được miễn đi lính 5 lần, gồm 4 lần bận học, lần còn lại vì lý do sức khỏe, cụ thể là bị u xương gót chân.

Tổng biên tập Bill Kristol của tạp chí bảo thủ The Weekly Standard cũng khuyên 340.000 người theo dõi trang Twitter của ông rằng “nên phớt lờ thông điệp của tổng thống”, và nên chú ý những phát biểu có nội dung tri ân trong ngày Lễ Chiến sĩ trận vong.

Nhiều người cũng viết phản hồi trên trang Twitter của ông Trump, nhắc chuyện ông “trốn lính”, và so sánh tuyên bố trong ngày lễ của cựu Tổng thống Barack Obama hồi cuối nhiệm kỳ năm 2016. Lúc đó, ông Obama viết Twitter: “Trong ngày Tưởng niệm, tôi hy vọng đồng bào sẽ cùng tôi tham gia các hoạt động tưởng nhớ. Món nợ các anh hùng trận vong là món nợ mà chúng ta không bao giờ có thể đáp đền”.

Cựu Tổng thống George Bush cũng ra những tuyên bố có đề cập về kinh tế Mỹ hoặc số người có việc làm. Năm 2015, ông nói: “Laura và tôi cùng đồng bào tôn vinh các anh lính đã trao cuộc đời cho công cuộc bảo vệ tổ quốc. Hôm nay trái tim chúng ta hướng về gia đình các liệt sĩ, kính trọng người thân của họ và cảm ơn họ vì sự phục vụ và hy sinh cho đất nước”.

Đấy không phải lần đầu tiên thông điệp Lễ Chiến sĩ trận vong của ông Trump bị chỉ trích. Năm 2015, ông viết Twitter: “Tôi cầu chúc mọi người, kể cả những kẻ hận thù và kẻ thất bại một dịp lễ thật sự vui vẻ và hạnh phúc!”.

Ông Trump thường dùng chữ “kẻ thù hận và thất bại” trong nhiều dịp, gồm lần kỷ niệm sự kiện đau thương khủng bố tấn công nước Mỹ ngày 11.9.2001.

Sau những câu Twitter sáng 28.5, vị chủ nhân Nhà Trắng cũng viếng Nghĩa trang quốc gia Arlington, đặt vòng hoa tưởng niệm trước Đài Liệt sĩ vô danh, nơi mà ông phát biểu ca ngợi công lao của các chiến sĩ tử trận kể từ sau Nội chiến Mỹ cho đến nay.

Tại đây, Vị Tổng tư lệnh quân đội Mỹ nói ông đến “đất thiêng để tôn vinh cuộc sống của và nghĩa cử của những anh hùng vĩ đại nhất nước Mỹ”, trước những thành viên chính phủ, lãnh đạo quân đội, các cựu binh và gia đình.

Ông Trump cũng tán dương những nhân vật quân sự đã qua đời, gồm cựu thượng nghị sĩ Bob Dole (ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 1966).

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng chỉ huy liên quân Mỹ, tôn vinh hơn 1 triệu liệt sĩ Mỹ đã hy sinh để “nhân dân được sống tự do và nuôi dạy con cái trong hòa bình”, và tôn vinh gia đình các chiến sĩ trận vong.

Thông điệp ngày Tưởng niệm của Đệ nhất phu nhân Melania Trump và ái nữ Ivanka Trump đều có lời lẽ tri ân các liệt sĩ Mỹ đã hy sinh mạng sống vì tổ quốc.

Trong số thành viên Nhà Trắng đến dự lễ có Chánh văn phòng John Kelly, người có con trai là trung úy Robert M. Kelly tử trận hồi tháng 10.2010, vì anh đạp phải mìn trong lúc tuần tra ở miền Nam Afghanistan, và anh được an táng ở Nghĩa trang Arlington.

Theo Newsweek, chuyện ông Trump đang trong năm thứ hai làm tổng thống vẫnchưa hề thăm quân binh Mỹ ở Trung Đông đang có chiến sự cũng bị chú ý, dù ông đã thăm lực lượng này ở Mỹ và ở các nơi khác trên thế giới.

Ông Trump bị so sánh với ông Obama đã đi thăm binh lính ở thủ đô Baghdad (Iraq) hồi tháng 4.2009, tức chỉ 3 tháng sau khi ông nhậm chức.

Ông Bush cũng thăm quân binh năm 2003, chỉ vài tháng sau khi ông xua quân chiếm Iraq. Ông thực hiện tổng cộng 4 chuyến thăm binh lính ở Iraqvà hai lần thăm quân binh ở Afghanistan.

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị chỉ trích vì khoe thành tích trong ngày ghi công Chiến sĩ trận vong