Kevin Mallory, cựu nhân viên Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), sắp phải ra tòa sau khi bị cáo buộc gặp gián điệp Trung Quốc và sắp xếp bán tài liệu tình báo của Washington để lấy hàng nghìn USD. Ông thừa nhận cáo buộc này.

Cựu nhân viên CIA Mỹ bán tin để 'gài bẫy' gián điệp Trung Quốc?

Cẩm Bình | 29/05/2018, 21:13

Kevin Mallory, cựu nhân viên Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), sắp phải ra tòa sau khi bị cáo buộc gặp gián điệp Trung Quốc và sắp xếp bán tài liệu tình báo của Washington để lấy hàng nghìn USD. Ông thừa nhận cáo buộc này.

Các công tố viên liên bang xem đây là hành động gián điệp, tuy nhiên Mallory cho rằng mình không có tội, vì ông thực hiện điều này để tìm ra những gián điệp muốn khai thác thông tin của chính quyền Mỹ.

Kevin Mallory ngày 29.5 (giờ địa phương) sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa án liên bang ở thành phố Alexandria, bang Virginia.

Ông Mallory năm nay 61 tuổi, có thể nói thông thạo tiếng Trung, đã có 20 năm phục vụ trong ngành tình báo Mỹ. Các luật sư biện hộ cho biết thân chủ mình sử dụng kinh nghiệm trong nghề để “gài bẫy” hai gián điệp Trung Quốc cố tình tiếp cận Mallory dưới thân phận nhân viên của một tổ chức nghiên cứu ở Thượng Hải.

Theo các luật sư biện hộ: “Mallory gửi những gì mà ông cho là thông tin vô giá trị để giữ chânhai điệp viên Trung Quốc cho đến khi CIA tìm gặp”.

Trái lại, công tố viên cáo buộc Mallory có kế hoạch bán thông tin mật để kiếm tiền trang trải nợ nần. Họ lập luận rằng sở dĩ Mallory chưa chia sẻ những gì mình biết (cho gián điệp Trung Quốc) là bởi vì ông chưa nhận được mức giá tốt hơn, và nếu ông có chia sẻ chuyện này với một vài đồng nghiệp cũ tại CIA thì đó chỉ là cách để xóa bỏ sự nghi ngờ.

Theo hai công tố viên John Gibbs và Jennifer Kennedy Gellie: “Mallory tìm cách phát triển một mối quan hệ lâu dài, có lợi về mặt tài chính (với gián điệp Trung Quốc)”.

Mallory phục vụ trong quân đội từ năm 1977- 2011, từng bị bắt cóc và bị thương nặng khi tại Iraq vào năm 2005. Mallory hoạt động nhiều năm trong ngành tình báo, là sĩ quan CIA dưới vỏ bọc quân nhân từ 1990 đến 1996, từ 2007 đến 2010 làm việc cho Cơ quan tình báo quốc phòng, cùng một số cơ quan chính phủ và quốc phòng khác.

Năm 2012, ông rời ngành và mở công ty tư vấn của riêng mình. Theo các công tố viên, công việc kinh doanh của Mallory thất bại, và thu nhập duy nhất của ông trong năm 2017 là khoản tiền 25.000 USD do gián điệp Trung Quốc chi trả.

Tháng 2.2017, một đối tượng xưng tên Richard Yang, làm việc cho Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, tiếp cận Mallory. Trong hai tháng tiếp theo, Mallory có hai lần gặp Richard Yang và cấp trên của người này, tên Michael Yang.

Mallory sau đó liên lạc với vài đồng nghiệp cũ bên CIA, cho biết chuyện mình bị tình báo Trung Quốc tiếp cận. Không lâu sau thì Cục Điều tra liên bang (FBI) làm việc với ông. Kết quả điều tra cho thấy ông giữ 8 tài liệu mật trong một thẻ nhớ, và đã chuyển 2 tài liệu cho phía Trung Quốc. Mallory tin rằng những tài liệu ông gửi gần như vô giá trị.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu nhân viên CIA Mỹ bán tin để 'gài bẫy' gián điệp Trung Quốc?