Theo báo cáo mới của Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc (CAEP), nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân thế hệ mới khi tiến hành trung bình 5 thử nghiệm mô phỏng vụ nổ hạt nhân mỗi tháng.

Trung Quốc chạy đua vũ khí hạt nhân

Cẩm Bình | 29/05/2018, 16:16

Theo báo cáo mới của Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc (CAEP), nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân thế hệ mới khi tiến hành trung bình 5 thử nghiệm mô phỏng vụ nổ hạt nhân mỗi tháng.

Số lượng các thử nghiệm mô phỏng của Trung Quốc trong những năm qua đã vượt qua Mỹ, quốc gia tiến hành hoạt động này trung bình chưa đến 1 lần/tháng.

Báo cáo của CAEP cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 9.2014 đến tháng12.2017, Bắc Kinh thực hiện khoảng 200 cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, mô phỏng vụ nổ hạt nhân cực lớn. Trong khi đó, Washington chỉ có 50 thử nghiệm kiểu này từ năm 2012 đến 2017, theo Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore của Mỹ.

Theo các chuyên gia, mặc dù Trung Quốc tham gia cùng với Nga, Mỹ theo đuổi vũ khí hạt nhân để phục vụ mục đích răn đe, nhưng cuộc chạy đua này có thể phản tác dụng, làm tăng nguy cơ xung đột hạt nhân.

Nhiều quan chức Lầu Năm Góc từng tuyên bố Mỹ muốn kẻ thù tin rằng nước này có thể dùng những vũ khí thế hệ mới của mình, ví dụ như đầu đạn nhỏ và thông minh hơn, được thiết kế với sức tàn phá hạn chế, để tiêu diệt một số mục tiêu nhất định. Tuy nhiên, do “tương đối an toàn” và sức tàn phá thấp, chính quyền các nước có thể không ngần ngại sử dụng chúng.

Chuyên gia hải quân Lí Kiệt đánh giá: “Khi đã dùng đến đầu đạn nhỏ, họ sẽ dùng đến đầu đạn lớn hơn”. Cũng theo chuyên gia: “Nếu quốc gia khác sử dụng vũ khí hạt nhân với chúng tôi, chúng tôi phải đáp trả. Đây có thể là lý do tại sao Trung Quốc nghiên cứu phát triển vũ khí mới”.

Mặc dù lệnh cấm của quốc tế không cho thử vũ khí hạt nhân, nhưng các cường quốc vẫn có thể tiến hành các thử nghiệm mô phỏng. Các thử nghiệm như vậy thường được thực hiện bằng cách dùng súng khícông suất cao bắn đạn vào các vật liệu phóng xạ cấp độ vũ khí trong phòng thí nghiệm.

Trong 3 năm qua, số thử nghiệm mà các nhà khoa học hạt nhân Trung Quốc đã thực hiện nhiều hơn số vụ thử tương tự của Mỹ trong vòng 15 năm.

Một bảo tàng tại nơi từng là căn cứ vũ khí hạt nhân của Trung Quốc tại tỉnh Thanh Hải - Ảnh: SCMP

Nhưng theo giáo sư Vương Truyền Bân đến từ đại học Vũ Hán, số vụ thử nghiệm mô phỏng nhiều hơn không có nghĩa Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, mà chỉ cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng bắt kịp. So sánh về số vụ thử thực tế, Washington kể từ năm 1945 đã cho kích nổ hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân, trong khi Bắc Kinh chỉ mới thực hiện 45 cuộc thử nghiệm thật kể từ năm 1964.

Giáo sư Vương còn cho rằng sẽ là “tin xấu” nếu động thái tích cực thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Trung Quốc khiến Mỹ có những hành động đáp trả.

Bi quan hơn, chuyên gia James Lewis của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đánh giá một đợt chạy đua vũ khí hạt nhân mới đã bắt đầu.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chạy đua vũ khí hạt nhân