Ngày 29.5, Mỹ chính thức khởi động lại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi áp thuế cao nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu của Bắc Kinh vào thị trường nước này.

Mỹ khởi động lại chiến tranh thương mại với Trung Quốc, áp thuế 25%

Hà Ngọc Bách | 30/05/2018, 08:54

Ngày 29.5, Mỹ chính thức khởi động lại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi áp thuế cao nhắm vào các mặt hàng xuất khẩu của Bắc Kinh vào thị trường nước này.

Nhà Trắng tuyên bố áp thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa có chứa hàm lượng công nghệ cao đến từ Trung Quốc. Mục đích của hành động này theo Washington là để giảm mức thâm hụt thương mại lên tới 337 tỉ USD với Bắc Kinh.

"Từ giờ trở đi, chúng tôi hy vọng các mối quan hệ kinh doanh sẽ công bằng và có tính tương hỗ", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

Cuốituần này, Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ đến Trung Quốc để bắt đầu cuộc đàm phán thứ 2giữa hai nước nhằm giảm thâm hụt thương mại, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ lao vào một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Giải thích việc áp thuế nặng lên hàng công nghiệp của Trung Quốc, Nhà Trắng tuyên bố Bắc Kinh đã "theo đuổi các chính sách công nghiệp, thương mại không công bằng như bán phá giá, hàng rào phi thuế quan, chuyển giao công nghệ cưỡng bức và trợ cấp công nghiệp khiến các công ty Mỹ không thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng".

Mức thuế nặng mới này sẽ đánh vào những mặt hàng liên quan đến chương trình "Made in China 2025" và "những công ty gây hại tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới".Nhà Trắng cho hay danh sách đầy đủ của các mặt hàng, công ty bị áp thuế nặng đợt này sẽ chính thức được công bố vào ngày 15.6 tới.

Đáp lại hành động của Mỹ, Trung Quốc bày tỏ sự ngạc nhiên vì động thái này trái ngược với sự đồng thuận mà cả hai bên đã đạt được gần đây. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố họ đủ tự tin, khả năng và kinh nghiệm để bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình.

"Thái độ của Trung Quốc như mọi khi là: Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng chúng tôi cũng không sợ chiến tranh. Trung Quốc sẽ tiếp tục tổ chức tham vấn với các phái đoàn của Mỹ và hy vọng rằng Mỹ sẽ hành động phù hợp với tinh thần của tuyên bố chung", một bài xã luận củaTân Hoa Xã tuyên bố.

Kim Ngân (theo The Guardian)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khởi động lại chiến tranh thương mại với Trung Quốc, áp thuế 25%