Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 đã đồng ý tạm thời mở cửa lại chính phủ Mỹ, sau 35 ngày đóng cửa mà không có tiền cho bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump chịu mở cửa chính phủ khi chưa có tiền cho bức tường biên giới

Hà Ngọc Bách | 26/01/2019, 08:13

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 đã đồng ý tạm thời mở cửa lại chính phủ Mỹ, sau 35 ngày đóng cửa mà không có tiền cho bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump đã đồng ý thông qua gói ngân sách mới, sẽ tài trợ cho chính phủ liên bang Mỹ trong 3 tuần tới nhằm mở cửa lại chính phủ nước này. Theo Reuters, đây là một chiến thắng chính trị cho đảng Dân chủ mà đứng đầu là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi ông Trump phải đồng ý xuống nước.

Cụ thể, theo ông Trump chính phủ Mỹ sẽ mở cửa trở lại trong 3 tuần để đàm phán về vấn đề chi tiền cho bức tường biên giới với Mexico, vốn là một trong những lời hứa chính của ông trong quá trình tranh cử chức Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, số tiền ban đầu mà ông Trump muốn là 5,7 tỉ USD không được nhắc đến, vì vậy có thể số tiền chi cho bức tường sẽ thấp hơn.

Nếu sau 3tuần thương lượng tới, các nhà lập pháp không đạt đồng thuận về ngân quỹ xây tường biên giới, ông Trump nói tình trạng đóng cửa chính phủ có thể quay trở lại hoặc ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách hoạt động cho chính quyền. Tổng thống Mỹ cũng nói ông không định xây dựng một bức tường bê tông dọc theo toàn bộ biên giới phía nam, tức chi phí xây tường sẽ giảm chứ không phải ở mức 5,7 tỉ USD như dự toán ban đầu.

Bà Pelosi đã nói rằng bà không đảm bảo rằng chính phủ Mỹ sẽ không tiếp tục đóng cửa sau 3 tuần tới khi nói "tôi không thể đảm bảo với công chúng về bất kỳ điều gì mà tổng thống sẽ làm, nhưng tôi phải nói rằng tôi hiện đang rất lạc quan về tình hình".

Việc phải xuống nước, đồng ý mở cửa chính phủ lại tạm thời của ông Trump diễn ra khi chính phủ Mỹ đóng cửa một phần bước qua ngày thứ 35 với mức ảnh hưởng cao hơn dự tính. Vận chuyển hàng không tại nước này đã đình trệ khi một số tuyến bay phải đóng cửa vì thiếu nhân viên kiểm soát không lưu.

Chưa hết, 800.000 nhân viên liên bang bị cho nghỉ không lương hiện đang rơi vào tình trạng cạn kiệt tài chính, nhiều người phải làm đơn xin trợ cấp xã hội... Cuối cùng, theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất thì phần lớn người Mỹ đổ lỗi cho ông Trump chứ không phải đảng Dân chủ về chuyện đóng cửa chính phủ. Tổng thống Mỹ cho biếtông sẽ hành động để đảm bảo nhân viên chính phủ sẽ được nhận lại tiền lương đãkhông được nhận trong hơn một tháng qua "nhanh chóng hoặc sớm nhất có thể".

Hiện thỏa thuận ngân sách tạm thời này đã được thông qua tại Thượng viện Mỹ và đang được gửi sang Hạ viện Mỹ để thông qua. Nếu lưỡng viện thông qua, ông Trump sẽ ký ban hành và tiền sẽ bắt đầu được giải ngân.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chịu mở cửa chính phủ khi chưa có tiền cho bức tường biên giới