Venezuela hy vọng một khối thương mại bao gồm cả Trung Quốc, Nga, Ấn Độ sẽ giúp giải quyết các khoản thanh toán dầu mỏ bằng loại tiền tệ khác ngoài USD.

Venezuela muốn lập khối kinh tế không dùng USD

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 13/02/2019, 11:26

Venezuela hy vọng một khối thương mại bao gồm cả Trung Quốc, Nga, Ấn Độ sẽ giúp giải quyết các khoản thanh toán dầu mỏ bằng loại tiền tệ khác ngoài USD.

Quốc gia Nam Mỹ này đang tìm kiếm các phương thức thanh toán thay thế nhằm duy trì xuất khẩu dầu sang thị trường quan trọng Ấn Độ, sau khi bị Washington áp trừng phạt.

“Chúng ta có thể xây dựng một khối không nhất thiết nằm trong hệ thống kinh tế sử dụng USD”, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo phát biểu vào ngày 12.2, ngụ ý nhắc tới New Delhi, Moscow và Bắc Kinh. Ông ta không tiết lộ kế hoạch chi tiết.

Một ngày trước, Bộ trưởng Quevedo tuyên bố Venezuela sẵn sàng làm ăn với Ấn Độ.

Cũng theo Bộ trưởng Quevedo: “Chúng tôi chắc chắn không thông báo kế hoạch cho những ai muốn phá hoại ngành công nghiệp dầu mỏ của chúng tôi”. Quan chức này cũng đảm bảo Venezuela cung cấp sản phẩm năng lượng cho mọi khách hàng bất chấp lệnh trừng phạt.

Hôm 28.1, Mỹ ban hành sựtrừng phạt tài chính cứng rắn mới nhằm vào Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) để ngăn không cho Tổng thống Nicolas Maduro tiếp cận nguồn thu dầu mỏ. Venezuelasau đó lập tức tìm đến Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhờ hỗ trợ, nhưng hiện chưa có hồi đáp gì.

Nga cảnh báo Mỹ không nêncan thiệp

Trong cuộc hội đàm tối 12.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo rằng Washington nên tránh thực hiện bất kỳ hành vi can thiệp nào (kể cả can thiệp quân sự) vào chuyện nội bộ Venezuela.

Ông Lavrov cũng khẳng định Moscow sẵn sàng tham gia các cuộc tham vấn về khủng hoảng Venezuela phù hợp với quy định của Liên Hợp Quốc.

Nga tiếp tục thể hiện sự ủng hộ dành cho chính quyền Maduro - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết: “Chúng tôi giữ những liên lạc quan trọng với chính quyền Venezuela cũng như sẵn lòng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thoát khỏi tình hình hiện tại”. Ông còn tiết lộ Moscow có đưa ra vài đề xuất giải quyết khủng hoảng.

Căng thẳng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này leo thang khi nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự tuyên bố làTổng thống lâm thời và nhận được ủng hộ từ nhiều nước phương Tây, kể cả Mỹ. Tuy vậy Nga cùng Trung Quốc vẫn đứng về phía Tổng thống Maduro.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela muốn lập khối kinh tế không dùng USD