Tổng thống Donald Trump nói có thể loại bỏ các hướng dẫn nghiêm ngặt hơn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) với vắc xin COVID-19.

Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp

24/09/2020, 10:32

Tổng thống Donald Trump nói có thể loại bỏ các hướng dẫn nghiêm ngặt hơn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) với vắc xin COVID-19.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ ngày 23.9 - ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ hôm 23.9 cho biết ông có thể hoặc không phê duyệt bất kỳ tiêu chuẩn mới, nghiêm ngặt hơn nào của FDA với việc cấp phép khẩn cấp vắc-xin COVID-19, nói rằng một đề xuất như vậy sẽ có vẻ chính trị.

Ông chủ Nhà Trắng nhiều lần nói một loại vắc xin COVID-19 có thể sẵn sàng để phân phối trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11.

Hôm 22.9, tờ Washington Post đưa tin FDA sẽ ban hành hướng dẫn để tăng cường tính minh bạch và lòng tin của công chúng khi các chuyên gia y tế ngày càng lo ngại chính quyền Trump có thể can thiệp vào quá trình phê duyệt để vội vàng tung ra một loại vắc xin.

Thế nhưng, ông Trump đặt câu hỏi tại sao một loại vắc xin cần thiết lại bị trì hoãn và cho biết đề xuất như vậy của FDA dường như mang tính định hướng chính trị.

Chúng tôi đang xem xét điều đó và nó phải được Nhà Trắng chấp thuận. Chúng tôi có thể chấp thuận hoặc không”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo của Nhà Trắng, khi được hỏi về báo cáo từ Washington Post.

“Điều đó nghe giống như một động thái chính trị, vì khi bạn có Pfizer, Johnson & Johnson, Moderna, những công ty tuyệt vời này, tạo ra vắc xin và họ đã thực hiện thử nghiệm và mọi thứ khác, tôi nói tại sao họ phải tăng thêm thời gian dài cho quy trình”, nhà lãnh đạo nước Mỹ thắc mắc.

Tổng thống Trump khẳng định có "sự tin tưởng to lớn" vào các công ty đó.

Rất ít nhà phát triển vắc xin COVID-19 được kỳ vọng sẽ có kết quả thử nghiệm cuối cùng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Pfizer là ngoại lệ, dù thời gian biểu của công ty này có thể thay đổi với hướng dẫn mới.

Moderna thông báo họ khó có dữ liệu vào tháng 10 tới. Thử nghiệm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca tại Mỹ bị tạm dừng khi các nhà điều tra cố gắng xác định xem liệu tình nguyện viên ở Vương quốc Anh có phải gặp vấn đề thần kinh nghiêm trọng hay không.

Người đứng đầu FAD, Stephen Hahn không hồi đáp trực tiếp về báo cáo của Washington Post khi điều trần trước Thượng viện vào ngày 23.9. Song, ông nói rằng các cơ quan quản lý có thể sẽ cung cấp thêm thông tin về quy trình cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin.

Giám đốc CDC dự kiến sẽ 700 triệu liều vắc xin COVID0-9 ở Mỹ vào cuối tháng 3 hoặc 4.2021

Tại phiên điều trần tương tự, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Mỹ (CDC) - Robert Redfield nói ông dự kiến ​​sẽ có khoảng 700 triệu liều vắc xin vào cuối tháng 3 hoặc 4.2021, đủ cho 350 triệu người.

Robert Redfield nói với Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện Mỹ: “Tôi nghĩ rằng có thể phải đến ​​tháng 4, tháng 5, tháng 6 hoặc tháng 7 thì toàn bộ người Mỹ mới được tiêm chủng hoàn toàn”.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp