Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis giống “người của đảng Dân chủ” và có thể sắp từ chức.

Ông Trump đề cập khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

Cẩm Bình | 15/10/2018, 13:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis giống “người của đảng Dân chủ” và có thể sắp từ chức.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Washington trong một cuộc phỏng vấn đài CBS News lên sóng ngày 14.10 phát biểu: “Nếu bạn muốn biết sự thật thì tôi nghĩ ông ấy có vẻ là kiểu người của đảng Dân chủ. Tuy nhiên tướng Mattis là người tốt. Chúng tôi rất hòa thuận. Ông ấy có thể ra đi. Ý tôi là đến thời điểm nào đó ai cũng phải rời khỏi thôi. Ai cũng vậy. Đó là Washington mà”.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump công khai đưa ra bình luận tiêu cực về Bộ trưởng Mattis. Người phát ngôn Rob Manning của Lầu Năm Góc khi được hỏi về chuyện này đã trả lời: “Ông Mattis vẫn rất tập trung vào công việc của mình. Đó là đảm bảo giữ cho quân đội Mỹ ở vị thế lực lượng đáng gờm nhất hành tinh”.

Jim Mattis là vị tướng dày dặn kinh nghiệm trận mạc và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong quân đội trước khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Trump. Tương lai của quan chức này đang trở thành tâm điểm của truyền thông, đặc biệt khi nhà báo Bob Woodward vào tháng trước tung ra quyển sách mô tả Mattis âm thầm bày tỏ bất bình về nhà lãnh đạo Washington với các cộng sự. Người đứng đầu Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin này.

Một số quan chức đương nhiệm lẫn về hưu tiết lộ một trong những yếu tố đe dọa đến chiếc ghế của Bộ trưởng Mattis là sự xuất hiện của phó cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel, nhân vật được cho không ưa thích ông. Ngoài ra, Mattis cũng không có lập trường cứng rắn trong nhiều vấn đề như Ngoại trưởng Mike Pompeo hay cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Sự xuất hiện của bà Mira Ricardel trong Nhà Trắng được cho là một trong những yếu tố khiến Bộ trưởng Mattis sắp ra đi - Ảnh: Press Form

Nội các chính quyền Trump hai năm qua đã chứng kiến không ít thành viên cấp cao ra đi. Trường hợp mới nhất là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuần trước bất ngờ thông báo từ chức.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đề cập khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức