Lầu Năm Góc đang phải đối mặt với một “mối đe dọa đến an ninh quốc gia” ngày càng tăng: Tình trạng béo phì của thanh niên Mỹ.

Béo phì làm khó quân đội Mỹ

Cẩm Bình | 14/10/2018, 14:38

Lầu Năm Góc đang phải đối mặt với một “mối đe dọa đến an ninh quốc gia” ngày càng tăng: Tình trạng béo phì của thanh niên Mỹ.

Báo cáo vừa công bố của Hội đồng Vì một nước Mỹ hùng mạnh (Council for a Strong America) chỉ ra rằng 1/3 thanh niên nước này thừa cân, không đạt tiêu chuẩn nhập ngũ. Đây là con số đáng lo ngại trong bối cảnh giới chức Mỹđang phải đối mặt với không ít thách thức trong tuyển quân.

“Béo phì từ lâu đã đe dọa đến tình trạng thể chất của đất nước. Khi tình hình thêm trầm trọng, cả an ninh quốc gia cũng bị đe dọa”, báo cáo viết.

Quân đội Mỹ tháng trước thông báo họ có thể không đạt được mục tiêu tuyển 76.500 tân binh trong năm 2018 do còn thiếu khoảng 6.500 người, lần đầu tiên kể từ năm 2005.

Theo Bộ Quốc phòng, béo phì là một trong những lý do hàng đầu khiến 71% người Mỹ trong độ tuổi 17-24 không đáp ứng được tiêu chuẩn để đăng ký nhập ngũ, bên cạnh các yếu tố khác như sử dụng ma túy hay thiếu bằng cấp. Báo cáo nhận xét công tác tuyển quân sẽ tiếp tục gặp khó nếu không có biện pháp khuyến khích lối sống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis từng bảy tỏ lo ngại về tình trạng số lượng người đủ điều kiện phục vụ trong quân đội bị thu hẹp và cho rằng chuyện này cần được giải quyết từ cấp độ địa phương. Ông còn hoan nghênh nỗ lực phục hồi giáo dục thể chất cũng như nâng cao chất lượng bữa ăn học đường mà các quan chức quân sự về hưu đang thực hiện.

Nghiêm trọng hơn, vấn đề béo phì còn xảy ra ngay tại các trại huấn luyện. Tướng về hưu Jeffrey Phillips cho biết quân đội Mỹ mỗi năm chi hơn 1,5 tỉUSD để điều trị những trường hợp sức khỏe liên quan đến béo phì và lấp đầy những vị trí còn trống do thiếu binh sĩ đủ chuẩn.

Lầu Năm Góc đã có nhận thức về tình hình và đang có nhiều bước đi nhằm cải thiện thể chất binh lính. Nhiều cơ sở quân sự được trang bị phòng tập thể hình hiện đại, đồng thời cũng chú trọng hơn đến việc chỉ dẫn về dinh dưỡng. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh giải pháp cơ bản là phải đảm bảo trẻ em cùng phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất từ lúc nhỏ.

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine năm ngoái, toàn thế giới có 2,2 tỉngười bị xếp hạng thừa cân và cứ trong 10 người thì có một người béo phì. Mỹ có tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên bị béo phì cao nhất thế giới, ở mức 13%.

Cẩm Bình (theo Economic Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Béo phì làm khó quân đội Mỹ