Tối 1.10, Tổng thống Donald Trump dự đoán rằng sự kết thúc của đại dịch COVID-19 đã ở trong tầm mắt. Không lâu sau đó, ông chủ Nhà Trắng cùng vợ có kết quả dương tính với COVID-19.

Ông Trump đoán đại dịch sắp kết thúc trước khi mắc COVID-19 và 13 phát ngôn đáng nhớ

Phạm Hồng Quân | 02/10/2020, 13:50

Tối 1.10, Tổng thống Donald Trump dự đoán rằng sự kết thúc của đại dịch COVID-19 đã ở trong tầm mắt. Không lâu sau đó, ông chủ Nhà Trắng cùng vợ có kết quả dương tính với COVID-19.

Sáng 2.10, Tổng thống Donald Trump vừa cho biết ông cùng vợ là bà Melania đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và đang trong quá trình cách ly.Trên Twitter, ông chủ Nhà Trắngviết: "Melania và tôi có kết quả dương tính với COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng tôisẽ vượt qua điều này CÙNG NHAU!".

Năm nay 74 tuổi, Ông Trumpcó nguy cơ cao mắc coronavirus vì tuổi tác và được cho thừa cân, theo Reuters. Ông Trump vẫn giữ được sức khỏe tốt trong thời gian đương nhiệm nhưng dường nhưkhông thường xuyên tập thể dục hay tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh.

Hiện chưa rõ quy trình cách ly của Tổng thống Trump và vợra sao. Theo quy định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đợt cách ly sẽ kéo dài 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân coronavirusdo thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể lên đến hai tuần.

Trước đó, Hope Hicks, nữ cố vấn hàng đầu và phụ tá đáng tin cậy của ông Trump, cũng có kết quả nghiệm dương tính với COVID-19.

Thường xuyên được kiểm tra COVID-19, Tổng thốngTrump giữ lịch trình công dudày đặc trên khắp nước Mỹnhững tuần gần đây, tổ chức các cuộc tập hợp với hàng ngànngười trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 3.11, bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế công cộng chống lại việc tổ chức các sự kiện với đám đông lớn.

Ông Trump và bàMelania vừa có kết quả dương tính với COVID-19 - ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Trump và các trợ lýcủa ông thường xuyên không đeo khẩu trang. Thậm chí ông Trump còngièm pha những người thường xuyên đeo chúng. Các chuyên gia y tế cho biết đeo khẩu trang là một trong những điều quan trọng mà mọi người có thể làm để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Tổng thống Trump đã bị chỉ trích gay gắt vì phản ứng của ông đối với đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 212.000 người ở Mỹ. Ông luôn cố làm giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Thậm chí tối 1.10, Tổng thống Mỹ dự đoán rằng sự kết thúc của đại dịch đã ở trong tầm mắt.

Việc mắc COVID-19 có thể ảnh hưởng đáng kể đến chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.

Nhà Trắng đã ban hành một lịch trình mới cho các hoạt động của ôngTrump ngày 2.10 mà không bao gồm chuyến đi dự kiến ​​đến tiểu bang Florida.

Ông Trump đã tổ chức các cuộc mít tinh thường xuyên trên khắp nước Mỹ để có thêm người ủng hộ và phát ngôn công kích đối thủ Joe Biden, người dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia.

Bác sĩ của Tổng thống Mỹ, ông Sean Conley cho biết đã nhận được kết quả ông Trump dương tính với COVID-19 từ tối 1.10 và thông tin: "Tổng thống và đệ nhất phu nhân đều khỏe vào thời điểm này. Họ dự định ở Nhà Trắng trong thời gian dưỡng bệnh.Đội ngũ y tế của Nhà Trắng và tôi sẽ duy trì theo dõi thận trọng. Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của một số chuyên gia và tổ chức y tế lớn nhất của Mỹ".

"Hãy yên tâm, tôi hy vọng tổng thống tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình mà không bị gián đoạn trong thời gian hồi phục. Tôi sẽ cập nhật cho bạn về bất kỳ diễn biến nào tiếp theo", ông Sean Conley trấn an người ủng hộ ông Trump.

Cùng xem phát ngôn đáng chú ý của ông Trump trước khi mắc COVID-19:

Ngày 29.9, tại cuộc tranh luận với ông Biden sau khi lấy một chiếc khẩu trangtừ túi của mình: “Tôi đeo khẩu trang khi cần thiết. Khi cần, tôi đeo khẩu trang” và chế nhạo đối thủ của đảng Dân chủ vì thường xuyên đeo chúng: “Tôi không đeo khẩu trang như ông ấy. Mỗi khi bạn gặp ông ấy, ông ta đều đeo khẩu trang. Ông ấy có thể nói cách họ 200 feet vàxuất hiện với chiếc khẩu trang lớn nhất mà tôi từng thấy".

Ngày 29.9, khi được hỏi ởcuộc tranh luận rằng liệu ông có lo lắng coronavirus lây lan trong các cuộc tập hợp của mìnhkhông: “Chà, cho đến nay chúng tôi không gặp vấn đề gì. Đó là bên ngoài - đó là một sự khác biệt lớn theo các chuyên gia và chúng tôi thực hiện chúng ở ngoài trời. Chúng tôi có rất nhiều đám đông, như bạn thấy... Chúng tôi không có tác động tiêu cực nào và chúng tôi đã có 35.000 - 40.000 người tham gia ở một số cuộc tập hợp".

Ngày 22.9 trong phát biểu gửi tới Đại hội đồng Liên Hợp Quốc 9:“Chúng ta phải chịu trách nhiệm vìquốc gia đã gây ra bệnh dịch này cho thế giớilàTrung Quốc ... Chính phủ Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới - tổ chức hầu như do Trung Quốc kiểm soát - đã tuyên bố sai rằng không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người.Sau đó, họ nói sai sự thật rằng những người không có triệu chứng sẽ không lây bệnh... Liên Hợp Quốc phải quy trách nhiệm cho Trung Quốc về hành động của họ”.

Ngày 21.7, thông báo sự thay đổi quan điểm về đeo khẩu trang tại cuộc họp giao ban của Nhà Trắng: “Chúng tôi yêu cầu mọi người rằng khi bạn không thể giãn cách xã hội, hãy đeo khẩu trang. Cho dù bạn thích chiếc khẩu trang hay không, chúng có tác dụng. Chúng sẽ có tác dụng và chúng ta cần mọi thứ có thể có được...Tôi sẽ sử dụng nó, rất vui... Bất cứ điều gì có thể giúp ích đều là một điều tốt”.

Ngày 12.7, trước khi đeo khẩu trang nơi công cộng lần đầu tiên đểđến thăm bệnh viện quân đội Walter Reed và gặp những người lính bị thương cùngnhân viên y tế: “Khi bạn ở trong bệnh viện, đặc biệt là trong bối cảnh cụ thể là nói chuyện với rất nhiều binh sĩ, những người mà trong một số trường hợp, tôi nghĩ là vừa mới ra khỏi bàn mổ, đó là một lúc cần thiết để đeo khẩu trang”.

Lần đầu tiên ông Trump đeo khẩu trang nơi công cộng ngày 12.7

Ngày 23.4 tại cuộc họp giao ban của Nhà Trắng:“Tôi nhìn thấy chất khử trùng đánh bậtvi rúttrong một phútvà có cách nào chúng ta có thể làm điều như vậy bằng cách tiêm vào bên trong, hoặc gần như làm sạch không?Vì bạn thấy nó đi vào phổi và tác động rất nhiều đến phổi, nênsẽ rất thú vị khi kiểm tra điều đó".

Ngày 3.4 tại một cuộc họp giao ban của Nhà Trắng: “Với những chiếc khẩu trang, đó thực sự là một việc tự nguyện. Bạn có thể đeo khẩu trang, nhưng bạn không cần phải làm điều đó. Tôi chọn không đeo khẩu trang, nhưng một số người có thể muốn làm điều đó và việcnày không sao cả”.

Ngày 18.3: “Tôi luôn phản ứng rất nghiêm túc với virus Trung Quốc và đã làm rất tốt công việc ngay từ đầu, bao gồm cả quyết định rất sớm là đóng biên giới khỏi Trung Quốc - đi ngược lại mong muốn của hầu hết tất cả”.

Ngày 15.3 tại cuộc họp giao ban của Nhà Trắng: “Đây là một loại vi rút rất dễ lây lan. Không thể tin được, nhưng đó là thứ mà chúng tôi có khả năng kiểm soát rất lớn”.

Ngày 10.3 sau khi gặp các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: “Điều này thật bất ngờ và nó đã lan ra thế giới. Chúng tôi đã chuẩn bị và đang làm rất tốt với nó. Nó sẽ biến mất. Hãy bình tĩnh. Nó sẽ biến mất”.

Ngày 27.2:“Nó sẽ biến mất. Một ngày nào đó, nó giống như một phép màu, nósẽ biến mất".

Ngày 24.1 đăng tweet: “Trung Quốc đã làm việc rất tích cực để ngăn chặn coronavirus. Mỹ đánh giá rất cao nỗ lực và sự minh bạch của họ. Tất cả sẽ diễn ra tốt đẹp. Đặc biệt, thay mặt nhân dân Mỹ, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Tập!”.

Ngày 22.1 nói trên CNBC:“Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được nó. Đó là một người đến từ Trung Quốc và chúng tôi kiểm soát được điều đó. Mọi chuyện sẽ ổn thôi".

Xem thêm:Tỷ giá đô la Mỹ, yên Nhật tăng vọt sau khi Tổng thống Trump dương tính với COVID-19

Tổng thống Trump và vợ dương tính với COVID-19

Hacker Trung Quốc cố đột nhập email cả nhà Trump để trộm thông tin chiến dịch tranh cử

'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'

Tòa hoài nghi thần chú ‘lo ngại về an ninh quốc gia’, ông Trump khó gây áp lực với TikTok

Facebook hợp nhất hệ thống nhắn tin Messenger với Instagram mặc lo ngại của nhà lập pháp

Trả đũa Mỹ vì trừng phạt Huawei, Trung Quốc điều tra chống độc quyền với Google

Tổng thống Philippines dọa trảm Facebook: 'Mục đích của bạn đến nước tôi là gì?'

Cố vấn y tế Nhà Trắng: Mỹ không bao giờ thực sự đánh bại được coronavirus

Hơn 1 triệu người chết vì COVID-19, dân bắt cảnh sát và quan chức đòi trả xác thủ lĩnh

Mỹ trừng phạt hãng chip lớn nhất Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu thừa nhận sự thật phũ phàng

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

Chính quyền Trump trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, công ty Mỹ hoang mang

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đoán đại dịch sắp kết thúc trước khi mắc COVID-19 và 13 phát ngôn đáng nhớ