Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21.3 đề nghị đội ngũ nhân viên y tế làm sạch và tái sử dụng khẩu trang khi điều trị cho bệnh nhân COVID-19, thay vì vứt đi trong lúc nguồn cung thiếu hụt.

Ông Trump kêu gọi nhân viên y tế tái sử dụng khẩu trang

22/03/2020, 11:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21.3 đề nghị đội ngũ nhân viên y tế làm sạch và tái sử dụng khẩu trang khi điều trị cho bệnh nhân COVID-19, thay vì vứt đi trong lúc nguồn cung thiếu hụt.

Thay vì đưa ra thời gian chính xác các địa phương có thể nhận thêm khẩu trang, Tổng thống Mỹ đề nghị tái sử dụng khẩu trang giữa lúc thiếu hụt - Ảnh: Politico

“Chúng ta có dung dịch tốt để vệ sinh khẩu trang. Đây là việc họ nên làm nhiều hơn nữa”, nhà lãnh đạo Washington phát biểu tại Nhà Trắng.

Không rõ ông đề cập đến loại khẩu trang nào nhưng cả Cục quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) lẫn Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (UCDC) đều chưa từng đề xuất khả năng tái sử dụng. Hướng dẫn do FDA ban hành còn nói rõ không nên chia sẻ hay dùng lại khẩu trang N95.

Có mặt trong cuộc họp báo 21.3, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci khuyến cáo các bệnh viện nên tham khảo hướng dẫn của UCDC về kéo dài thời gian sử dụng cũng như tái sử dụng hạn chế khẩu trang N95.

Hướng dẫn của UCDC quả thực có nhắc đến “tái sử dụng hạn chế khẩu trang” nhưng lưu ý rằng nguy cơ lây truyền khi làm vậy vẫn còn là bí ẩn. Cơ quan này cũng nhấn mạnh không phải loại khẩu trang nào cũng tái sử dụng được, N95 có thể dùng lại với điều kiện thay mới miếng lọc bên trong.

Truyền thông Mỹ thời gian qua liên tục đưa tin về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế (khẩu trang, đồ bảo hộ, bộ xét nghiệm) ở nhiều địa phương mà đặc biệt là bang New York – nơi tập trung phần lớn ca nhiễm COVID-19.

Ban chuyên trách chống dịch thuộc Nhà Trắng không ít lần tuyên bố sẽ đảm bảo nguồn cung, tuy nhiên trong cuộc họp báo 21.3 họ không hề cho biết chính xác thì lúc nào các địa phương nhận thêm khẩu trang giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Cẩm Bình (theo CNN, The Huffington Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump kêu gọi nhân viên y tế tái sử dụng khẩu trang