Triều Tiên đã quyết định gửi một số nhân viên quay lại phòng liên lạc Liên Triều làm việc trong ngày 25.3, sau khi Tổng Thống Mỹ Donald Trump quyết định không trừng phạt bổ sung chống lại nước này.

Ông Trump hủy trừng phạt, Triều Tiên ra quyết định bất ngờ

Hà Ngọc Bách | 25/03/2019, 15:11

Triều Tiên đã quyết định gửi một số nhân viên quay lại phòng liên lạc Liên Triều làm việc trong ngày 25.3, sau khi Tổng Thống Mỹ Donald Trump quyết định không trừng phạt bổ sung chống lại nước này.

Theo phía Hàn Quốc, Triều Tiên đã bất ngờ đảo ngược quyết định rút nhân viên khỏi văn phòng liên lạc Liên Triều, sau khi Washington cũng có động thái dừng trừng phạt bổ sung chống họ.

Trước đó, hôm 22.3, Triều Tiên đã ra tuyên bố nói sẽ rời bỏ văn phòng liên lạc Liên Triều, chỉ vài giờ sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đầu tiên đối với Triều Tiên, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2hồi tháng trước thất bại.

Văn phòng liên lạc Liên Triều tại Kaesong (Triều Tiên)đã được khai trương vào tháng 9.2018 và là một trong những bước phát triển quan trọng được thực hiện trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong năm qua.

Việc rút nhân viên của Triều Tiên đã được coi là một trở ngại cho những nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng, thúc đẩy Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 22.3, ông Trump cho biết ông đã quyết định hủy bỏ các lệnh trừng phạt quy mô lớn chống lại Triều Tiên, một động thái mà các chuyên gia cho rằng có thể là một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng hoặc báo hiệu rằng chiến dịch trừng phạt tối đa áp lực đối với Triều Tiên sẽ không tăng mạnh hơn.

"Một số nhân viên của Bắc Triều Tiên đang làm việc tại văn phòng liên lạc, trong ngày 25.3", Bộ Thống nhất Triều Tiên của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

"Hai bên đã tổ chức một cuộc tham vấn tại văn phòng liên lạc trong ngày 25.3 và sẽ tiếp tục điều hành văn phòng như thường lệ, sau khi các nhân viên Triều Tiên và các nhân viên Hàn Quốc rằng đã đến làm việc như thường lệ hôm nay", Bộ Thống nhất Triều Tiên của Hàn Quốc cho biết thêm.

Theo Yonhap, khoảng 4 hoặc 5 quan chức Triều Tiên đã tới văn phòng liên lạc Liên Triều làm việc trong ngày 25.3, bằng khoảng một nửa so với ngày thường và không ai trong số này là quan chức cao cấp.

Các chuyên gia phân tích đánh giá rằng động thái này của Triều Tiên cho thấy sự hài lòng của Bình Nhưỡng đối với quyết định của ông Trump trong việc dừng áp dụng các biện pháp trừng phạt nhiều hơn.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump hủy trừng phạt, Triều Tiên ra quyết định bất ngờ