Ông Michael Conaway, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cảnh báo nếu chính quyền Úc cho phép tập đoàn Trung Quốc Huawei giúp đỡ xây dựng hệ thống mạng không dây 5G, quan hệ đối tác an ninh Canberra - Washington sẽ bị tổn hại.

Nghị sĩ Mỹ khuyên Úc đừng để Huawei giúp xây dựng mạng 5G

Cẩm Bình | 05/03/2018, 15:45

Ông Michael Conaway, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, cảnh báo nếu chính quyền Úc cho phép tập đoàn Trung Quốc Huawei giúp đỡ xây dựng hệ thống mạng không dây 5G, quan hệ đối tác an ninh Canberra - Washington sẽ bị tổn hại.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Conaway là người từng đề xuất một dự luật nhằm ngăn chặn Huawei giành được các hợp đồng của chính phủ Mỹ. Ông xem những công ty kinh doanh thiết bị mạng và viễn thông của Trung Quốc như Huawei hay ZTE là “mối đe dọa an ninh nguy hiểm” cho hoạt động liên lạc giữa Mỹ với những đồng minh trong liên minh tình báo Five Eye, trong đó có Úc.

“Vì mức độ chia sẻ thông tin tình báo cao giữa các quốc gia Five Eye, tôi lo ngại sự hiện diện của Huawei hoặc ZTE tại bất kì quốc gia nào là thành viên liên minh này sẽ đem lại rủi ro đáng kể cho hoạt động hợp tác của chúng ta, và cho cả an ninh quốc gia Mỹ”, trang The Australian Financial Review dẫn lời nghị sĩ Conaway cho biết.

Liên minh tình báo Five Eyes gồm 5 quốc gia Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand, được thành lập theo một nghị quyết đa phương 50 năm trước với mục đích chia sẻ thông tin tình báo.

Không chỉ có nghị sĩ Conaway, nhiều quan chức tình báo và an ninh cấp cao của Mỹ cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự vào tháng 2 trước, tờ Financial Review cho hay. Họ lo ngại công nghệ viễn thông hàng đầu của Huawei có thể bị chính quyền Bắc Kinh lợi dụng để do thám hoặc làm gián đoạn nền kinh tế/ an ninh Úc.

Christopher Painter, cựu quan chức an ninh quốc gia của Nhà Trắng, cho rằng chính quyền Canberra nên lập một khuôn khổ quản lý rủi ro đối với mạng 5G. Theo ông: “Do 5G là công nghệ cốt lõi, nên rất khó để giảm thiểu rủi ro. Không chỉ có nghe ngóng và thu thập thông tin, nó có thể được dùng để gây ra sự gián đoạn quy mô lớn. 5G không chỉ là liên quan đến viễn thông, mà về cơ bản sẽ trở thành nền tảng cho internet vạn vật (tất cả các trang thiết bị đều được kết nối với nhau)”.

Ông Michael Conaway, thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Ảnh: AP

Có nên cho phép những công ty nội địa cung cấp dịch vụ mạng di động Telstra, Optus, Vodafone được dùng công nghệ của Huawei để xây dựng hệ thống mạng 5G hay không đang là vấn đề làm khó Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton.

Hiện tại, Huawei đang là nhà cung cấp thiết bị mạng di động cho Optus và Vodafone. Tập đoàn Trung Quốc cũng đang thử nghiệm 5G cho hai công ty Úc, trước khi chính thức triển khai vào năm 2019. Trong khi đó, nhà cung cấp cho Telstra là Ericsson (Thụy Điển).

Theo Fergus Hanson, người đứng đầu Trung tâm Chính sánh mạng Quốc tếthuộc Viện Chính sách chiến lược Úc, thị trường đang cần chính phủ Canberra nói rõ quan điểm của mình.

Vào tuần trước, ông Ken Hu, giám đốc điều hành toàn cầu của Huawei, tuyên bố những nghi ngại của Mỹ và Úc là “vô căn cứ” và bất công với tập đoàn này. Ông khẳng định sẵn sàng đối thoại và thậm chí tranh luận về vấn đề này nếu nó dựa trên thực tế.

Ngoài Úc, hai quốc gia khác thuộc Five Eye là Anh và Canada đều “bật đèn xanh” cho Huawei vào hoạt động tại thị trường của mình. Nhờ đầu tư lớn và các đối thủ ở châu Âu cũng như ở Mỹ bị tụt lại phía sau, Huawei được xem là nhà cung cấp phần mềm và thiết bị viễn thông tốt với giá cả hợp lý nhất thế giới.

Vào ngày 1.3, Bộ Quốc phòng Úc đã tuyên bố ngưng sử dụng điện thoại của Huawei và sẽ tiến đến chấm dứt dùng các sản phẩm của ZTE.

Trước đó, “giấc mộng Mỹ” của Huawei đã không thành khi các “ông lớn” viễn thông AT&T và Verizon dưới sức ép của giới chính trị Washington đã từ bỏ kế hoạch bán điện thoại do tập đoàn Trung Quốc sản xuất tại thị trường này.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vào đầu tháng 2, các quan chức tình báo cấp cao khẳng định họ sẽ khuyên người dân nước này không sử dụng bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào của Huawei hay nhà sản xuất điện thoại thông minh nào khác của Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo The Australian Financial Review)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ khuyên Úc đừng để Huawei giúp xây dựng mạng 5G