Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng kinh tế Trung Quốc "hoạt động không tốt" nên phải xuống nước đàm phán thương mại với Mỹ.

Ông Trump nói lý do khiến Trung Quốc 'xuống nước' đàm phán với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 07/01/2019, 19:42

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng kinh tế Trung Quốc "hoạt động không tốt" nên phải xuống nước đàm phán thương mại với Mỹ.

Ngày 6.1.2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt và sự yếu kém trong nền kinh tế Trung Quốc đã khiến Bắc Kinh có một lý do để phải thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Trong tuần này, các quan chức Mỹ sẽ tới Trung Quốc để đàm phán thương mại, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 12.2018 đồng ý thỏa thuận "đình chiến" 90 ngày trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Mỹ muốn Trung Quốc nhượng bộ hàng loạt vấn đề từ trợ cấp công nghiệp cho tới những cuộc tấn công mạng đánh cắp sở hữu trí tuệ. Chính quyền Mỹ hồi năm ngoái đã kíchhoạt các vòng thuế quan nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá hàng trăm tỉ USD. Trung Quốc đã trả đũa bằng việc áp thuế đáp trả lên hàng hóa Mỹ, khiến quan hệ hai nước thêm căng thẳng.

Trong phát biểu mới nhất của mình, ông Trump nói rằng các vòng thuế quan của Mỹ đã làm tổn thương nền kinh tế Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề này. Nền kinh tế của họ hoạt động không tốt", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Tôi nghĩ điều đó (nền kinh tế yếu) khiến họ có động lực lớn để tham gia đàm phán".

Trung Quốc hôm 4.1.2019 đã nới lỏng chính sách tiền tệ khi tiếp tục cắt giảm dự trữ ngân hàng, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và áp lực từ các vòng thuế quan của Mỹ.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Mô hình ngôn ngữ lớn Baidu và Zhipu AI đứng đầu Trung Quốc, nhưng kém OpenAI về khả năng tổng thể
Ernie 4.0 của Baidu và GLM-4 của Zhipu AI đứng đầu bảng xếp hạng các mô hình ngôn ngữ lớn Trung Quốc, nhưng các đối thủ nước ngoài vẫn dẫn đầu về khả năng tổng thể, theo thử nghiệm mới từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói lý do khiến Trung Quốc 'xuống nước' đàm phán với Mỹ