Tổng thống Donald Trump hôm 19.6 cho biết, ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tuần tới tại Nhật Bản.

Ông Trump nói sẽ gặp Tổng thống Nga Putin tại G-20 vào tuần tới

Hoàng Vũ | 20/06/2019, 11:29

Tổng thống Donald Trump hôm 19.6 cho biết, ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tuần tới tại Nhật Bản.

Trả lời phóng vấn trên đài Fox News, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố, ông sẽ gặp cả Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) tại thành phố Osaka (Nhật Bản) trong hai ngày 28 - 29.6.

"Tôi muốn hòa hợp với Nga và tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này. Tôi cũng muốn hòa hợp với Trung Quốc. Thực tế tôi sẽ gặp lãnh đạo cả hai nước tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới ở Nhật Bản”, ông Trump nói trên Fox News.

Trước đó, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 12.6, ông Trump cũng nói rằng: "Tôi sẽ gặp ông Putin tại hội nghị G20". Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tuyên bố, Moscow chưa nhận được bất kỳ đề nghị nào của Washington về việc chuẩn bị một cuộc gặp như vậy giữa hai nhà lãnh đạo.

"Cho đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Phía Mỹ chưa đề xuất chính thức về vấn đề này. Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin gì từ họ, cho nên không có cuộc gặp riêng rẽ tại hội nghị G-20 ở Osaka được chuẩn bị. Song, không loại trừ khả năng hai lãnh đạo sẽ đối thoại chớp nhoáng", ông Peskov cho biết hôm 17.6.

Một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ từng được lên kế hoạch tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina đầu tháng 12.2018, tuy nhiên Tổng thống Trump sau đó đã hủy việc tham dự cuộc gặp chỉ vài ngày trước đó vì vụ việc ở eo biển Kerch, trong đó 3 tàu hải quân Ukraine bị bắt vì vi phạm biên giới Nga.

“Dựa vào thực tế là tàu và các thủy thủ của Ukrainevẫn chưa được trở về từ Nga. Tôi nghĩ rằng, sẽ là tốt hơn hết cho tất cả các bên khi hủy cuộc họp với Tổng thống Putin cho đến khi vấn đề này được giải quyết”, Tổng thống Trump cho biết hôm29.11.

Phía Nga sau đó tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ với điều kiện Washington đưa ra sáng kiến cụ thể về một cuộc gặp như vậy.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói sẽ gặp Tổng thống Nga Putin tại G-20 vào tuần tới