Giới chức Mỹ tuyên bố trừng phạt hàng loạt công ty vì xuất khẩu hàng thông qua một đặc khu kinh tế thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Campuchia nhằm né thuế quan mà Tổng thống Donald Trump trước đó áp vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc tuồn hàng qua Campuchia để né thuế

Hoàng Vũ | 20/06/2019, 10:53

Giới chức Mỹ tuyên bố trừng phạt hàng loạt công ty vì xuất khẩu hàng thông qua một đặc khu kinh tế thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Campuchia nhằm né thuế quan mà Tổng thống Donald Trump trước đó áp vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

“Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã kiểm tra và sẽ xử phạt một số công ty vì trốn thuế bằng cách chuyển hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ thông qua Campuchia”, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại CampuchiaArend Zwartjes nói với hãng tin Reuters trong một tuyên bố gửi qua email.

Ông Zwartjes cho biết, những công ty này nằm trong đặc khu kinh tế Sihanoukville, nhưng từ chối nêu tên cũng như không tiết lộ có bao nhiêu công ty bị xử phạt, mức phạt là bao nhiêu hoặc các công ty xuất khẩu hàng hóa gì.

Cục Hải quan và Bộ Ngoại giao Campuchia chưa lập tức đưa ra bình luận với Reutersvề thông tin từ phía Mỹ.

Trung Quốc hiện là nhà tài trợ và đầu tư lớn nhất của Campuchia. Bắc Kinh đã rót hàng tỉ USD vào quốc gia Đông Nam Á nhằm hỗ trợ phát triển và cho vay thông qua sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình, với mục đích thúc đẩy và củng cố các tuyến thông thương trên bộ và trên biển với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Được biết, đặc khu kinh tế Sihanoukville (SSEZ) nằm cách thủ đô Phnom Penh khoảng 210km về phía tây. Đây là khu phức hợp kinh tế do Trung Quốc và Campuchia cùng hợp tác xây dựng trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai Con đường. Các công ty tại đây chủ yếu là doanh nghiệp Trung Quốc, sản xuất hàng dệt may, túi xách, sản phẩm da, máy móc và sản phẩm gỗ với 21.000 công nhân.

Theo thỏa thuận thương mại được mở rộng năm 2016, Hệ thống ưu đãi tổng quát (GSP) cho phép Campuchia được miễn thuế khi xuất khẩu hàng hóa du lịch như túi xách, hành lý và phụ kiện, sang Mỹ.

Kaing Monika - phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC) - đại diện cho 600 nhà máy may mặc tại nước này, cho biết ông không biết về việc các công ty chuyển hàng hóa qua Campuchia để trốn thuế.

Cũng theo Reuters, đầu tháng này, hải quan Việt Nam cũng cho biết đãphát hiện nhiều trường hợp các nhà xuất khẩu gắn trái phép nhãn mác “Made in Vietnam” (Sản xuất tại Việt Nam) lên hàng Trung Quốc, nhằm tránh thuế quan do thương chiến Mỹ - Trung.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc tuồn hàng qua Campuchia để né thuế