Thứ ba hôm qua, ngày 24.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận bất lợi trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực chấm dứt một cuộc chiến thương mại vốn leo thang suốt mấy tháng qua.

Ông Trump phát biểu trước LHQ: Mỹ không chấp nhận bất lợi trước Trung Quốc

Anh Tú | 25/09/2019, 06:55

Thứ ba hôm qua, ngày 24.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận bất lợi trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực chấm dứt một cuộc chiến thương mại vốn leo thang suốt mấy tháng qua.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, tổng thống Mỹ đã có một giọng điệu lạc quan về việc đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh và các đối tác thương mại lớn khác. Trong khi tỏ ý không hài lòng về Trung Quốc vì những gì ông gọi là thương mại thực tế không công bằng, ông Trump dường như hạ thấp tầm quan trọng của việc nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

“Hy vọng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận sẽ có lợi cho cả hai nước. Nhưng như tôi đã nói rất rõ ràng, tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận bất lợicho người dân Mỹ”, ông Trump nóivà không có phản ứng nào từ phái đoàn Trung Quốc có mặt tại đó.

Khi những lo ngại ngày càng gia tăng về cuộc chiến thương mại làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng điều đó sẽ không làm tổn thương nền kinh tế hoặc người tiêu dùng Mỹ. Trước đó, vào thứ sáu tuần trước, Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh rằng ông muốn có một thỏa thuận toàn diện chứ không phải là thỏa thuận manh mún. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết ông không sốt sắng trong việc cần phải đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Trump lập luận rằng ông đã lập lại trật tự thương mại toàn cầu vốn bị sai lệch làm tổn thương người lao độngMỹ trong nhiều thập kỷ. Ông cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới cần có sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện để chống lại sự gian lận từ Trung Quốc và các quốc gia khác.

“Trong nhiều năm, những sự lạm dụng này đã được dung thứ, bỏ qua hoặc thậm chí được khuyến khích”, ông Trump nói.

Ngoài chuyện thương mại với Trung Quốc, ông đặc biệt nhấn mạnh vào Iran, quốc gia đã bị Mỹ và các đồng minh đã lỗi cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở chế biến dầu lớn nhất của Ả Rập Saudi.

Trong khi gọi Iran là một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với các quốc gia yêu chuộng hòa bình hiện nay, ông Trump vẫn khẳng định rằng ông không muốn xung đột vũ trang với Tehran. Ông nói rằng nhà cầm quyền Iran đang thúc đẩy các cuộc chiến tranh bi thảm ở cả Syria và Yemen. “Chúng tôi không bao giờ cho phép điều này xảy ra”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump và người đồng cấpIran Hassan Rouhani đều nói rằng họ sẽ không gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York mặc dù ông Rouhani dự kiến ​​sẽ có mặt trong phái đoàn đến dự Đại hội vào hôm nay.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, Tổng thống đã phê chuẩn việc triển khai lực lượng Mỹ ở tư thế phòng thủ chủ động và đặc biệt chú trọng vào phòng không và chống tên lửa. Ông Esper cho biết thêm rằng Ả Rập Saudi cũng đã gửi yêu cầu hỗ trợ. “Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đẩy nhanh việc cung cấp các thiết bị quân sự cho Ả Rập Saudi và UAE để tăng cường khả năng tự vệ của họ”, ông nói thêm.

Tương tự như lời Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Esper nhắc lại rằng Mỹ không tìm kiếm một cuộc xung đột với Iran và kêu gọi Tehran quay trở lại các kênh ngoại giao. Nhưng ông cũng nói rằng có thể sẽ có thêm các triển khai từ Mỹ nếu tình hình leo thang.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump phát biểu trước LHQ: Mỹ không chấp nhận bất lợi trước Trung Quốc