Chính phủ Trung Quốc mới đây đã miễn cho một số công ty nhà nước và tư nhân nhập khẩu đậu tương Mỹ không bị áp thuế trả đũa mặt hàng này của Mỹ.

Trung Quốc lại ‘nhún mình’ trước khi tiếp tục đàm phán với Mỹ

Hoàng Vũ | 24/09/2019, 17:17

Chính phủ Trung Quốc mới đây đã miễn cho một số công ty nhà nước và tư nhân nhập khẩu đậu tương Mỹ không bị áp thuế trả đũa mặt hàng này của Mỹ.

Bloomberg hôm 24.9 dẫn một số nguồn thạo tin giấu tên cho biết khoảng từ 2 đến 3 triệu tấn đậu tương Mỹ nhập khẩu được Trung Quốc miễn thuế. Một số công ty Trung Quốc,trong đó có hai hoanh nghiệp nhà nước như Cofco và Sinograin cũng như 5 nhà mày nghiền khác,đã mua ít nhất 1,2 triệu tấn đậu tương từ Mỹ trong ngày 23.9.

Động thái trên thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ - trọng tâm của các cuộc đàm phán thương mại. Đây có thể là bước đi tạo nên lợi thế cho Tổng thống Donald Trump,người đang tìm kiếm sự ủng hộ từ nông dân Mỹ - thành phần chính trị quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Việc miễn thuế được đưa ra trong bối cảnh cả Trung Quốc và Mỹ đều đang thể hiện thiện chí tri trước khi vòng đàm phán tiếp theo được nối lại vào tháng 10 khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington gặp Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhằm giải quyết tranh cãi thương mại giữa hai nước gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Trước đó vào ngày 20.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tạm thời dỡ bỏ thuế đối với hơn 400 mặt hàng của Trung Quốc bị Washington áp thuế hồi năm ngoái.

Theo đó, khoảng 437 hàng hóa của Trung Quốc từng bị áp thuế 3đợt hồi năm ngoái sẽ được miễn các mức thuế bổ sung này trong khoảng 1năm. Các mặt hàng được miễn thuế này thuộc nhiều lĩnh vực vừa sử dụng vừa ứng dụng, trong đó có dầm thép, thiết bị điện tử như bộ xử lý dữ liệu được các nhà sản xuất sử dụng, máy bơm, máy lọc, dụng cụ nâng hàng hóa, thiết bị kỹ thuật và đồ cho thú nuôi...

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lại ‘nhún mình’ trước khi tiếp tục đàm phán với Mỹ