Bộ Ngoại Giao Pháp hôm 14.4 đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Paris để bày tỏ thái độ bất bình của Paris về những lời công kích các biện pháp của phương Tây chống đại dịch COVID-19, mà sứ quán Trung Quốc loan truyền trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ.

Quan hệ Pháp - Trung Quốc sứt mẻ vì bình luận liên quan tới COVID-19

16/04/2020, 05:57

Bộ Ngoại Giao Pháp hôm 14.4 đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Paris để bày tỏ thái độ bất bình của Paris về những lời công kích các biện pháp của phương Tây chống đại dịch COVID-19, mà sứ quán Trung Quốc loan truyền trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Twitter

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 15.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phủ nhận họ đã chỉ trích cách Pháp đối phó COVID-19, nói rằng có "sự hiểu lầm" giữa hai bên.

"Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra bình luận tiêu cực về cách Pháp xử lý dịch. Trái lại, chúng tôi chia sẻ những lo ngại của Pháp, khi họ đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19 mang lại".

Ông Triệu giải thích rằng các đại diện tại đại sứ quán Trung Quốc đang phản ứng trước "những thông tin sai lệch" và "chỉ trích vô căn cứ" từ một số phương tiện truyền thông, chuyên gia và chính trị gia phương Tây về hợp tác Trung - Pháp.

"Những động thái này chỉ để làm rõ sự thật, giải thích quan điểm và duy trì sự hợp tác quốc tế hiện tại trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.Chúng tôi hy vọng phía Pháp sẽ xua tan đi những hiểu lầm không đáng có này", nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp những tuần gần đây đã tiến hành chiến dịch công khai nhằm “khoe khoang” thành công của Trung Quốc trong việc kiểm soát COVID-19, đồng thời chỉ trích công tác phòng chống dịch của các nước phương Tây.

Đáng chú ý, cuối tuần trước, đại sứ quán Trung Quốc đã đăng trên trang web của họ một bài viết dài có tiêu đề: "Trả lại sự thật bị bóp méo - Quan sát của một nhà ngoại giao Trung Quốc tại Paris", với nội dung lên án phương Tây "chê trách Trung Quốc một cách bất công". Bài bình luận thậm chí lên án nhân viên điều hành và y tế Pháp bỏ rơi các nhà dưỡng lão, để cho người già nhiễm siêu vi COVID-19 "chết vì đói và bệnh" mà không đưa ra được bất ký dẫn chứng nào.

Động thái này đã châm ngòi giận dữ trong giới chính trị Pháp và nhiều người đã lên tiếng bảo vệ các nhân viên viện dưỡng lão. Sự việc đã đẩy lên cao trào khi Bộ Ngoại giao Pháp hôm 14.4 đã phải triệu tập đại sứ Trung Quốc Lư Sa Dã (Lu Sha Ye) để phản đối.

"Những ý kiến công khai của các đại diện của đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp không phù hợp với chất lượng của mối quan hệ song phương giữa hai nước. Tôi đã thể hiện rõ sự phản đối của mình liên quan đến một số bình luận gần đây khi đại sứ Trung Quốc bị triệu tập", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp.

Hoàng Vũ (theo Channel News Asia)

Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Pháp - Trung Quốc sứt mẻ vì bình luận liên quan tới COVID-19