Nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ Tổng thống Donald Trump trong tuần này sẽ ký ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia cung cấp.

Ông Trump sắp cấm công ty Mỹ dùng thiết bị Huawei

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 15/05/2019, 16:11

Nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ Tổng thống Donald Trump trong tuần này sẽ ký ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia cung cấp.

Dù không nêu cụ thể danh tính quốc gia hay công ty nào, nhưng đối tượng sắc lệnh nhắm đến được xác định chính là Huawei.

Viện dẫn Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA) cho phép Tổng thống Mỹ điều chỉnh hoạt động thương mại để đối phó tình trạng khẩn cấp đe dọa đất nước, sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại cùng các cơ quan chính phủ khác xây dựng kế hoạch thực thi cụ thể.

Thời điểm mà sắc lệnh dự kiến được ký khá nhạy cảm: Giữa lúc đàm phán thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc, hai nước tiến hành thêm đợt đánh thuế hàng hóa của nhau. Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về thông tin Reuters đưa ra.

Với cáo buộc sản phẩm Huawei tạo điều kiện cho chính phủ lẫn quân đội Trung Quốc thực hiện hoạt động gián điệp, Tổng thống Trump từng ký sắc lệnh cấm mọi cơ quan chính phủ Washington dùng thiết bị của hãng này cũng như của một nhà sản xuất khác là ZTE. Mỹ cũng ra sức thuyết phục nhiều quốc gia khác hưởng ứng chiến dịch tẩy chay.

Ngoài ra, phía công tố Mỹ còn buộc tội Huawei âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của T-Mobile và vi phạm lệnh trừng phạt nhắm vào Iran.

Vấn đề bảo mật càng trở nên cấp bách khi các nhà mạng Mỹ đang tìm kiếm đối tác để triển khai mạng không dây 5G. Trong khi công ty lớn đã cắt đứt quan hệ với Huawei, vài nhà mạng nhỏ vẫn phải dựa vào sản phẩm Huawei hoặc ZTE vì giá rẻ.

Huawei luôn phủ nhận cáo buộc gián điệp. Chủ tịch Huawei Lương Hoa mới đây khẳng định tập đoàn sẵn sàng ký thỏa thuận cùng chính phủ các nước, đảm bảo sản phẩm của họ không phục vụ cho hoạt động do thám.

Bên cạnh sắc lệnh nêu trên, một diễn biến khác cũng có nguy cơ làm leo thang căng thẳng là việc một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất dự luật cấm cấp thị thực du học hay nghiên cứu cho những ai làm việc hay nhận tài trợ từ tổ chức khoa học - kỹ thuật có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Dự luật nhằm mục đích giải quyết lo ngại về nguy cơ sở hữu trí tuệ trong các đơn vị nghiên cứu bị đánh cắp.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sắp cấm công ty Mỹ dùng thiết bị Huawei