Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10.2 cho biết ông sẵn sàng gặp mặt người đồng cấp Mỹ Donald Trump và Slovenia, quê hương của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, có thể là nơi diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Trump sẽ gặp Tổng thống Putin tại quê vợ?

Theo Dân Trí | 11/02/2017, 13:42

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10.2 cho biết ông sẵn sàng gặp mặt người đồng cấp Mỹ Donald Trump và Slovenia, quê hương của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, có thể là nơi diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

“Ljubljana (thủ đô Slovenia) nói riêng và Slovenia nói chung tất nhiên là nơi tuyệt vời để tổ chức một cuộc gặp như vậy”,RTdẫn lời Tổng thống Putin nói với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Slovenia Borut Pahor ở Moscow hôm 10.2. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin cũng cho biết “điều này không chỉ phụ thuộc vào Nga, mà còn phụ thuộc vào một loạt yếu tố khác”.

“Nếu những cuộc gặp như vậy có thể diễn ra thì chúng tôi sẽ không phản đối việc tổ chức tại Ljubljana”, Tổng thống Putin nói, đồng thời nhắc lại cuộc gặp trước đây giữa ông và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng tại thủ đô của Slovenia.

Những tuyên bố trên của Tổng thống Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Pahor đề xuất chọn thủ đô của Slovenia làm nơi diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ. Slovenia cũng là nơi Đệ nhất phu nhân Melania Trump sinh ra và lớn lên trước khi nhập cư vào Mỹ.

Phát biểu trước các phóng viên tại Moscow, Tổng thống Putin cho biết quan hệ Nga - Mỹ đã bị xấu đi nghiêm trọng trong 5 năm qua. Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh mối quan hệ này cần phải được khôi phục vì lợi ích của người dân 2 nước và Moscow luôn sẵn sàng hàn gắn mối quan hệ gặp nhiều sóng gió này.

“Chúng tôi luôn hoan nghênh và trông chờ vào việc cải thiện đầy đủ mối quan hệ (với Mỹ) trên mọi phương diện, nhưng điều đó không chỉ phụ thuộc vào chúng tôi, mà còn phụ thuộc vào phía Mỹ”, ông Putin nói.

Cũng theo tổng thống Nga, ông Trump cần nhanh chóng hoàn thiện bộ máy nội các của mình vì điều này sẽ quyết định việc “ai sẽ là người tham gia vào các cuộc đối thoại” với Nga. Moscow và Washington dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề về thương mại, kinh tế và an ninh, trong đó bao gồm các khu vực đang phải hứng chịu các cuộc xung đột dai dẳng trên thế giới, ông Putin cho biết thêm.

“Bằng cách hợp nhất các nỗ lực chung, chúng tôi có thể đóng góp đáng kể vào việc giải quyết các vấn đề này, bao gồm cả cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông Trump và ông Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ hồi tháng 1. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết sẽ phải mất tới vài tháng để có thể chuẩn bị cho một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới này. Về phần mình, Tổng thống Trump cũng từng nhiều lần tuyên bố muốn hợp tác với Nga và để ngỏ khả năng thắt chặt thêm nữa mối quan hệ giữa hai nước trong nhiệm kỳ làm việc của ông tại Nhà Trắng.

Thành Đạt -Dân Trí
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sẽ gặp Tổng thống Putin tại quê vợ?