Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng ông luôn hoan nghênh quân đội Mỹ đến Syria để tham gia vào cuộc chiến nhằm tiêu diệt "những kẻ khủng bố".

Tổng thống Bashar al-Assad muốn quân đội Mỹ đến Syria

Hà Ngọc Bách | 11/02/2017, 06:20

Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng ông luôn hoan nghênh quân đội Mỹ đến Syria để tham gia vào cuộc chiến nhằm tiêu diệt "những kẻ khủng bố".

Tuy nhiên, Tổng thống Assad khẳng định với Yahoo News rằng điều này chỉ diễn ra khi quân đội Mỹ đến Syria dướidanh nghĩa hợp tác với chính phủ của ông và tôn trọng chủ quyền của Damascus.

Ông Assad cho biếttính đếnhiện tại, ông không có bất cứ liên hệ trực tiếp hay gián tiếp nào với Tổng thống Donald Trump hoặcchính quyền mới ở Washington. Nhưng ông Assad nói rằng ông hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Donald Trump là tập trung tiêu diệtchủ nghĩa khủng bố, mục tiêu mà Tổng thống Syria nóirằng ông cũng đang theo đuổi.

Tổng thống Syria cũng cho biết khái niệm những "kẻ khủng bố" của ông gồm không chỉ gồm tổ chức khủng bố IS mà còn là các nhóm chiến binh nổi dậy, trong đó có một số nhómđược Mỹ hậu thuẫn.

"Tôi đồng ý sự ưu tiên này (của ông Trump). Đó là quan điểm của Syria, chúng tôi ưu tiên chống lại chủ nghĩa khủng bố", ông Assad nói.

Cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua tại Syria đã khiến hơn 300.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác rời bỏ nhà cửa đi lánhnạn. Tình trạng hỗn loạn tại Syria đã giúp cho tổ chức khủng bố IS có cơ hội phát triển và mạnh lên khi chiếm 1/3 lãnh thổ Syria và Iraq trong năm 2014.

"Nếu họ muốn bắt đầu ưu tiên này thực sự, chính quyền Mỹ cần phải thực hiện dưới sự thông qua của chính phủ Syria. Chúng tôi là người ở đây, chúng tôi là chủ của quốc gia này, không ai có thể hiểu đất nước này như chúng tôi. Vì vậy, họ không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố mà không hợp tác với chính phủ và nhân dân Syria", ông Assad nói.

Chính phủ Syria luôn cáo buộc Mỹ hỗ trợ phe đối lập vốn đang cố lật đổ ông Assad. Phe đối lập quả thực là một mối đe dọa đối với ông Assad cho tới khi Nga bắt đầu tham chiến vào cuối tháng 9.2015.

"Chúng tôi đã mời Nga tham gia chống lại chủ nghĩa khủng bố. Họ lànhững người lính hợp pháp liên quan đến vấn đề này. Nếu người Mỹ đến đây một cách chính danh, tất nhiên họ sẽ được chào đón giống như những nước khác", ông Assad khẳng định.

Ông Assad cũng nói rằngnếu quân đội Mỹ đến Syria chỉ để giúpchống lại tổ chức khủng bố IS là chưa đủ, họ cònphải tôn trọng chủ quyền và sự thống nhất của Syria.

"Tất cả những yếu tố này sẽ tạo ra sự tin tưởngvàkhi đó họ có thể thoải mái gửi quân tới đây. Đó chínhlà những gì Nga đã làm", ông Assad nói thêm.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Bashar al-Assad muốn quân đội Mỹ đến Syria