Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.4 đánh giá sẽ phải mất thời gian dài để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng một ngày trước đã tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa.

Ông Trump thận trọng giải quyết vấn đề Triều Tiên

Cẩm Bình | 23/04/2018, 11:54

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.4 đánh giá sẽ phải mất thời gian dài để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng một ngày trước đã tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa.

Ông Trump viết trên Twitter: “Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để có được kết thúc về vấn đề Triều Tiên, có thể mọi thứ diễn ra như dự kiến và cũng có thể không. Thời gian sẽ trả lời”.

Không riêng Tổng thống Mỹ, Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng cũng lên tiếng khẳng định: “Chúng tôi đang trông chờ Triều Tiên hủy bỏ đáng kể chương trình hạt nhân, và khi chưa đạt được mục tiêu phi hạt nhân thì chiến dịch gây sức ép tối đa trên phạm vi toàn cầu sẽ được tiếp tục”.

Hôm 21.4, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sẽ dừng thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một bãi thử ở phía bắc nước này để theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình. Tuy nhiên trên thực tế, lãnh đạo Kim Jong-un không hề cam kết hủy bỏ kho vũ khí và hạt nhân mà nước này phát triển hàng thập niênqua.

Trong một dòng trạng thái viết trên Twitter trước đó, Tổng thống Mỹ lại hiểu tuyên bố của Bình Nhưỡng là cam kết giải trừ hạt nhân. Ông Trump viết: “Chúng ta chưa mất gì mà họ đã chấp nhận giải trừ hạt nhân (thật tuyệt cho thế giới), đóng bãi thử và không thử nữa”.

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã hoan nghênh động thái của Bình Nhưỡng, nhưng cũng bày tỏ nghi ngờ về ý định thực sự của nhà lãnh đạo họKim.

Triều Tiên không hề cam kết hủy bỏ kho vũ khí hạt nhân và tên lửa hiện tại - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc cho biết bắt đầu từ ngày 23.4 sẽ cho dừng chương trình phát thanh tuyên truyền dọc biên giới với Triều Tiên, nhằm tạo không khí hòa bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

“Chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ khiến cả hai miền chấm dứt hoạt động tuyên truyền và chỉ trích lẫn nhau, cũng như góp phần tạo ra hòa bình và khởi đầu mới”, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Đây là lần đầu trong hơn hai năm Hàn Quốc dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền. Seoul không cho biết có mở lại hoạt động này sau khi gặp thượng đỉnh Hàn - Triều diễn ra hay không.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thận trọng giải quyết vấn đề Triều Tiên