Năm 2015, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng "hợp tác kinh doanh chung" với một công ty bình phong, là cánh tay nối dài của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, theo Independent.

Ông Trump từng gián tiếp 'kinh doanh chung' với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran

11/01/2020, 10:54

Năm 2015, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng "hợp tác kinh doanh chung" với một công ty bình phong, là cánh tay nối dài của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, theo Independent.

Tướng Soleimani và ông Trump từng gián tiếp kinh doanh chung với nhau - Ảnh: Internet

Việc Mỹ giết tướng Qassem Soleimani của Iran đã gây nên căng thẳng cao độ giữa Washington và Tehran trong hơn một tuần qua, thế nhưng ít người biết Tổng thống Trump từng gián tiếp "hợp tác kinh doanh chung" với tổ chức mà vị tướng Iran này là chỉ huy.

Trong thời gian gần hai thập niên ông Soleimani đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tổ chức này đã xây dựng mối liên hệ với các đầu sỏ chính trị và các doanh nghiệp của họ khi thành lập một mạng lưới các thực thể trốn tránh trừng phạt mà họ đã sử dụng để tài trợ cho chính mình và hỗ trợ các hoạt động bí mật trên khắp Trung Đông và trên toàn thế giới.

Năm 2008, một công ty xây dựng của Iran kiểm soát bởi hai trong số những đầu sỏ chính trị - Kamal và Keyumars Darvishy - giành được một hợp đồng với tỷ phú Ziya Mammadov để xây dựng một khu liên hợp căn hộ ở Baku (Azerbaijan).

Theo tờ New Yorker, công ty của ông Darvish, được gọi là Azarpassillo, thực sự là một công ty bình phong của IRGC, được lực lượng sử dụng để trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách rửa tiền cho Iran.

Dự án này ban đầu không mấy tiến triển, nhưng 4 năm sau nó lại được tái khởi động lại như là một dự án tòa tháp căn hộ và khách sạn sang trọng với tầm nhìn ngoạn mục của thành phố và biển Caspian khi ông Mammadov tiếp nhận thêm một đối tác mới đầu tư là Tổ chức Trump.

Dù vậy, theo các nhà báo Mỹ thì người đứng đầu dự án hợp tác này lại là con gái của tổng thống tương lai, cô Ivanka Trump chứ không phải ông Donald Trump. Ivanka năm 2015 từng trả lời phỏng vấn với tạp chí Baku rằng khách sạn sẽ mở cửa vào tháng 6 năm đó và có một "khu vực spa khổng lồ".

Một luật sư của Tổ chức Trump là Alan Garten, nói với tờ New Yorker rằng công ty đã biết về mối quan hệ có thể có của dự án Baku với IRGC thông qua Mammadovs vào năm 2015, nhưng đã không rút khỏi dự án cho đến tháng 12 năm 2016.

Ông Garten cho biết công ty đã không ngay lập tức thoát khỏi dự án khi biết mối quan hệ với các thực thể bị xử phạt vì nghĩa vụ theo hợp đồng, dù ông Trump trong nhiều năm qua từng không tuân thủ nhiều hợp đồng với các nhà cung cấp mà ông thuê để cung cấp các vật tư hoặc lao động cho tòa nhà của mình.

Thiên Hà (theo Independent)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump từng gián tiếp 'kinh doanh chung' với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran