Tổng thống Donald Trump mới đây đã công khai khuyến khích các cuộc biểu tình của phe cánh hữu về các hạn chế cách ly xã hội ở các bang, một ngày sau khi công bố kế hoạch 3 giai đoạn mở cửa lại nền kinh tế.

Ông Trump ủng hộ biểu tình chống cách ly tại Mỹ, các thống đốc bang lo lắng

18/04/2020, 16:07

Tổng thống Donald Trump mới đây đã công khai khuyến khích các cuộc biểu tình của phe cánh hữu về các hạn chế cách ly xã hội ở các bang, một ngày sau khi công bố kế hoạch 3 giai đoạn mở cửa lại nền kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng - Ảnh: NYT

Trong một loạt các bài đăng trên mạng xã hộ Twitter, ông Trump đã viết "GIẢI PHÓNG MINNESOTA", "GIẢI PHÓNG MICHIGAN" và "GIẢI PHÓNG VIRGINIA”. Đây điều là các tiểu bang mà các thống đốc thuộc đảng Dân chủ đã áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, bao gồm yêu cầu người dân ở nhà, đóng cửa các trường học và doanh nghiệp được coi là không thiết yếu.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17.4, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng một số biện pháp được ban hành tại các bang nói trên là "quá hà khắc".

Những bình luận trên được ông Trump đưa ra sau khi hàng ngàn người Mỹ đã xuống đường biểu tình phản đối giãn cách xã hội bất chấp đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Các cuộc biểu tình diễn ra ở các bang Michigan, Ohio, Bắc Carolina, Minnesota, Utah, Virginia và Kentucky. Nhiều cuộc biểu tình khác cũng được cho là đang lên kế hoạch, bao gồm ở Wisconsin, Oregon, Maryland, Idaho và Texas.

Michigan, Minnesota, Virginia, ba tiểu bang mà ông Trump nhắc đến trong các dòng tweet hôm 17.4 đều do các thành viên đảng Dân chủ lãnh đạo. Ohio và Utah, mà ông không đề cập, có các thống đốc là thành viên đảng Cộng hòa.

Không rõ chính xác thông điệp mà ông Trump muốn truyền tải trong các bình luận của mình là gì. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng ông chủ Nhà Trắng đang khuyến khích các cuộc biểu tình ở các bang này có thể mang ý nghĩa kêu gọi cử tri ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Phản ứng trước động thái của ông chủ Nhà Trắng, nhiều thống đốc đã tỏ ra vô cùng lo lắng.

Thống đốc Jay Inslee của Washington cho biết những bình luận của Tổng thống Trump vô hình chung đã khuyến khích các hành vi bất hợp pháp và nguy hiểm, có thể đưa hàng triệu người gặp nguy hiểm khi có nguy cơ nhiễm COVID-19. “Những lời nói vô căn cứ cộng thêm việc kêu gọi mọi người giải phóng các bang của tổng thống có thể dẫn đến bạo lực. Chúng tôi đã nhìn thấy nó trước đó”, ông Inslee cho hay.

Tại Michigan, Thống độc Gretchen Whitmer nói rằng bà hy vọng những phát ngôn của Tổng thống Trump sẽ không kích động thêm nhiều cuộc biểu tình. “Điều quan trọng nhất mà bất cứ nhà lãnh đạo nào nên làm lúc này là cố gắng sử dụng quyền hạn của mình để khẳng định với mọi người rằng: chúng ta sẽ vượt qua điều này”, bà Whitmer nói.

Tính tới thời điểm này, theo thống kê của Worldometers, Mỹ hiện ghi nhận tổng cộng hơn 710.000 người nhiễm COVID-19 trong đó có hơn 37.000 thiệt mạng.

Hoàng Vũ (theo New York Times)

Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ủng hộ biểu tình chống cách ly tại Mỹ, các thống đốc bang lo lắng